Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa việt nam

18:45 22-12-2023 | :160

Laocaitv.vn - Sáng ngày (22/12), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đây là hội nghị đầu tiên về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức. Tham dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương. Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

 

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh: Giai đoạn 2018 - 2022, các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, phê duyệt các kế hoạch, đề án, quy hoạch phát triển 12 ngành công nghiệp văn hóa; bước đầu tạo cơ sở pháp lý cho đầu tư, phát triển một số ngành nghề, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Giai đoạn này, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp văn hóa ước đạt trên 1 triệu tỷ đồng. 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, một số hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp chia sẻ nhiều mô hình, cách làm trong quản lý, đầu tư; những rào cản, thách thức và đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa…

Đối với Lào Cai, tỉnh xác định "Từng bước tạo dựng, hình thành sản phẩm văn hóa đặc trưng Lào Cai; phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa". Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng phát triển công nghiệp văn hóa, tỉnh cũng quan tâm đầu tư nguồn lực, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa, dịch vụ du lịch đặc sắc, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: việc phối hợp, chung tay đưa các ngành công nghiệp văn hóa trở thành một trụ cột kinh tế của cả nước là rất quan trọng; các ý kiến, nhất là những giải pháp được nêu tại hội nghị này sẽ được tiếp thu; trên tinh thần tạo chuyển biến về nhận thức, tư duy và hành động, tạo ra sản phẩm, kết quả cụ thể; thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, vị thế, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

                             Thùy Anh – Lâm Thi

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết