Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp tỉnh và huyện

14:13 12-03-2019 | :376

Laocaitv.vn - Sáng ngày 12/3, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Ban dân tộc HĐND 2 cấp tỉnh và huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tham dự hội nghị có đồng chí Lý Seo Dìn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Mạnh Nhà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số cơ quan, tổ chức, đơn vị và đại diện HĐND các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Đây là hội nghị trao đổi kinh nghiệm đầu tiên về hoạt động HĐND 2 cấp do Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề xuất thực hiện, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn vường mắc và kiến nghị trong công tác phối hợp của ban dân tộc ở cả 2 cấp tỉnh và huyện đảm bảo sát thực, hiệu quả. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện được thành lập lại sau 1 thời gian thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, do vậy, hoạt động của cấp huyện nói chung và ban dân tộc HĐND cấp huyện nói riêng có những lúng túng nhất định, sau một thời gian thực hiện, công tác giám sát, khảo sát là những nhiệm vụ chính của ban dân tộc HĐND 2 cấp tỉnh, huyện đã có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế liên quan đến việc nghiên cứu, thu thập thông tin, chưa chú trọng giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư phát triển cho đồng bào để đảm bảo xóa đói giảm nghèo bền vững, một số kết luận sau giám sát còn chung chung, chưa rõ ràng. Việc đôn đốc, thực hiện sau giám sát chưa được thường xuyên, thiếu quyết liệt… một số lĩnh vực giám sát chuyên ngành cũng gây khó khăn cho các thành viên do đặc thù riêng. Chính vì vậy, các ý kiến, trao đổi tại hội nghị cho rằng: Với trên 64% đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết các chương trình, chính sách đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội đều liên quan đến đồng bào. Bên cạnh chính sách được thực hiện đúng quy định, phát huy hiệu quả, vẫn còn có những chương trình, chính sách triển khai chưa sát, chưa hiệu quả, thậm chí chưa đúng quy định. Từ thực tế này, để nâng cao chất lượng hoạt động nói chung, hoạt động giám sát, khảo sát nói riêng của ban dân tộc, hầu hết đại biểu nêu ý kiến: Cần nghiên cứu kỹ các văn bản theo quy định của Luật; hoạt động của ban dân tộc 2 cấp cần tăng cường tính chủ động, các thành viên phải có kiến thức nhất định ở lĩnh vực giám sát; tiếp thu, chủ động thu thập thông tin, đặc biệt là phản ánh của cử tri, nhân dân đối với vấn đề quan tâm; có bàn bạc trao đổi và lắng nghe thông tin từ nhiều chiều. Đặc biệt, nội dung giám sát cần lựa chọn những vấn đề đang diễn ra tại cơ sở, chính sách liên quan trực tiếp người dân, được bà con quan tâm.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, giám sát còn phát hiện những bất cập, vướng mắc về cơ chế chính sách, từ đó, đề xuất giải pháp tháo gỡ, đảm bảo cách làm hay thì hát huy, thiếu sót thì chấn chỉnh và đưa ra những khuyến nghị phù hợp. Hoạt động giám sát cũng cần tăng cường phối hợp với UBMTTQ và HĐND cấp xã để thực thi tốt nhiệm vụ tại cơ sở. Việc mời các chuyên gia am hiểu lĩnh vực cụ thể để tham gia đoàn giám sát cũng là một ý tưởng được nhiều thành viên ban dân tộc HĐND 2 cấp đề cập, mục đích cuối cùng là đảm bảo cho chính sách của Đảng, Nhà nước được thực hiện đúng quy định, đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả.

Các đại biểu cũng cho rằng: Cùng với việc duy trì sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cũng cần có sự phối hợp, tương tác giữa Ban Dân tộc với các ban thuộc HĐND nhằm nâng cao kỹ năng, khả năng tiếp cận, nắm bắt các vấn đề cho các thành viên.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu, nghiên cứu và sẽ có những kiến nghị cụ thể với Thường trực HĐND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác phối hợp, nâng cao chất lượng hoạt động của ban dân tộc HĐNND 2 cấp trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết