Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019

10:54 26-09-2019 | :394

Laocaitv.vn - Làm rõ nguyên nhân chậm trễ, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2019, đây là nội dung chính Hội nghị trực tuyến toàn quốc được Văn Phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng nay 26/9. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng: Vương Định Huệ, Trịnh Đình Dũng đồng chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành tại các điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:VOV)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Đầu tư công đóng vai trò chủ lực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và chiếm 32% tổng mức đầu tư toàn xã hôi. Vị thế lớn nhưng tình trạng giải ngân chậm gần chục năm qua đã tạo ra nút thắt đối với nền kinh tế". Thủ tướng nhấn mạnh: "Không những năm nay mà nhiều năm trước, tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công vẫn diễn ra, nhưng năm nay mức độ nghiêm trọng hơn, gây nhiều hệ lụy đến tăng trưởng của nền kinh tế". 04 hệ lụy lớn được Thủ tướng đề cập đó là: "Dự án đầu tư công chủ yếu là những dự án lớn, trọng điểm, nên khi bị chậm sẽ kéo lùi các nguồn vốn khác của toàn xã hội; việc chậm giải ngân đã ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và nước ngoài; gây lãng phí lớn tiền bạc trong khi Chính phủ đang phải gánh nợ nước ngoài và hệ lụy thứ 04 đó là doanh nghiệp phải gánh đội chi phí lên rất lớn". Chính vì vậy, việc làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc chậm giải ngân tiến độ đầu tư công là yêu cầu cấp bách đặt ra hiện nay. Thủ tướng nêu thực tế: "Trong khi có điều kiện tương đồng, nhiều địa phương, bộ, ngành giải ngân tốt thì không ít bộ, ngành, địa phương lại có tiến độ giải ngân rất chậm. Vấn đề đặt ra là cách chỉ đạo như thế nào". Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân chậm do vốn, do thủ tục phức tạp hay do tinh thần, thái độ không tích cực của lãnh đạo; quan trọng nhất là đưa ra giải pháp cụ thể, sát đúng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm; đồng thời rút kinh nghiệm để những năm sau không tái diễn thực trạng này. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ thể hiện quan điểm cứng rắn, đó là sẽ cắt vốn, giữ vốn đối với các bộ, ngành, địa phương không giải ngân được, chỉ có cách này mới hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ.

Quang cảnh điểm cầu Lào Cai. (Ảnh: Lê Liên)

Báo cáo của Bộ Trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị cũng khẳng định: Giải ngân vốn đầu tư công là điểm mờ trong bức tranh sáng của nền kinh tế đất nước 09 tháng năm 2019. Cụ thể, tổng vốn đầu tư ngân sách 2019 đã được Quốc hội phân bổ là 429.300 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước 369.300 tỷ đồng, vốn nước ngoài 60.000 tỷ đồng, lũy kế đến nay Bộ Kế hoạch Đầu tư đã giao kế hoạch trên 391 nghìn tỷ, đạt trên 92% dự toán, chỉ còn trên 33 nghìn tỷ chưa giao kế hoạch. Tuy nhiên, giải ngân 09 tháng qua đạt trên 192.136 tỷ đồng, mới đạt trên 45% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng trên 49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; có 07 bộ, cơ quan trung ương và 14 địa phương tiến độ giải ngân đạt trên 70%, trong đó có tỉnh Lào Cai; có 04 bộ, ngành, 04 địa phương tiến độ giải ngân đạt trên 80%; 31 bộ, ngành trung ương và 19 địa phương tiến độ giải ngân đạt dưới 50%, đặc biệt là có tới 17 bộ, ngành, 01 địa phương tiến độ giải ngân chỉ dưới 30%. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phân tích nhóm nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm so với kế hoạch. Đặc biệt, tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu làm rõ nguyên nhân của việc chậm trễ và kiến nghị giải pháp tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ trong những tháng cuối năm./.

 Lê Liên – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết