Hội nghị trực tuyến về Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019

14:44 14-05-2019 | :352

Laocaitv.vn - Sáng ngày 14/5, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến với ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố về Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019.

Quang cảnh hội nghị

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn quốc có 886.650 học sinh đăng ký dự thi, trong đó, có hơn 650.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Năm nay, kỳ thi có một số điểm mới như: Điểm thi chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp THPT (tăng 20% so với năm 2018), điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30%. Đặc biệt quy trình làm thi và chấm thi sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ hơn… Để chuẩn bị cho kỳ thi, đến nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn; tuyên truyền về kỳ thi; hoàn thiện phần mềm quản lý thi và tuyển sinh, phần mềm chấm trắc nghiệm; chuẩn bị ra đề thi; quyết định phân công Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và điều động các trường đại học, cao đẳng về địa phương phối hợp tổ chức thi…

Tại tỉnh Lào Cai có trên 6.000 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia dự thi THPT Quốc gia, gần 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các trường có học sinh dự thi tăng cường công tác ôn luyện kết hợp với tổ chức thi thử giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn tâm lý, kỹ năng làm bài. Tỉnh cũng đã thành lập 1 ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và 9 ban chỉ đạo thi ở các huyện, thành phố để thực hiện công tác chỉ đạo thực hiện kỳ thi. Thành lập 1 hội đồng thi và bố trí 18 điểm thi ở các huyện, thành phố, cùng với đó các công tác khác chuẩn bị cho kỳ thi cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đưa ra nhiều ý kiến nhằm đảm bảo Kỳ thi THPT Quốc gia, xét tuyển đại học và cao đẳng năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng với tất cả các thí sinh. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng: Công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh để phụ huynh không quá áp lực với kỳ thi; những người tham gia làm thi phải được lựa chọn kỹ càng đảm bảo năng lực chuyên môn, đạo đức; tăng cường công tác thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các điểm thi…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ yêu cầu: Từ nay đến khi kỳ thi chính thức diễn ra, Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi; quản trị và hỗ trợ các đơn vị  sử dụng phần mềm quản lý và tuyển sinh; kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương và thành lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương trong kỳ thi. Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cấp tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác ôn luyện cho học sinh; phân công nhiệm vụ, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi và phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp tổ chức thi… Đặc biệt không được phép lơ là, chủ quan trong bất kỳ một khâu nào của kỳ thi và phải thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ban chỉ đạo thi các địa phương quan tâm nắm bắt số lượng thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ các em tham gia kỳ thi.

 Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết