Hội nghị việc làm gắn với giảm nghèo các tỉnh vùng Tây Bắc

13:44 24-08-2019 | :168

Laocaitv.vn - Ngày 23/8, tại thành phố Lào Cai, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị việc làm gắn với giảm nghèo khu vực Tây Bắc. Dự Hội nghị có đại diện các Sở Lao động –Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm của các tỉnh trong khu vực.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị. (Ảnh: Trung Kiên)

Tại hội nghị, bên cạnh những mặt tích cực, các đại biểu đã nêu ra nhiều vướng mắc, khó khăn trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại các tỉnh miền núi. Theo đó, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên chưa đi học còn cao; chất lượng lao động thấp; tập quán còn lạc hậu; tình trạng lao động vượt biên giới làm thuê vẫn diễn ra; số lượng lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng là trên 2.000 người, chỉ chiếm 3% của cả nước, phân bổ không đồng đều giữa các tỉnh; các thị trường đòi hỏi tay nghề, ngoại ngữ,… thì vùng Tây Bắc đáp ứng ở mức thấp.

Về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, các chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước đã tạo ra nhiều khởi sắc tại các vùng, ưu tiên nguồn lực cho các địa bàn nghèo, huy động đa dạng hóa nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm… Từ đó, nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo giúp người dân có thu nhập ổn định, tiếp cận được các chính sách hỗ trợ để thoát nghèo. Tuy nhiên, là địa bàn đặc thù, nên vẫn còn một số cơ chế, chính sách chưa phát huy được hiệu quả, chưa phù hợp với đặc điểm, điều kiện với từng vùng, miền.

Đối với tỉnh Lào Cai, theo đánh giá từ năm 2016 đến nay đã tạo được việc làm cho 54.000 lao động, đạt 98% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Công tác giải quyết việc làm đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo của tỉnh, tỉ lệ giảm nghèo đạt bình quân trên 5%/năm. Chính sách giảm nghèo đã được xây dựng toàn diện, đa dạng theo nhiều hướng tiếp cận, nhằm giải quyết các nguyên nhân của đói nghèo, các nhu cầu cần thiết của người nghèo, vùng nghèo bao gồm các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt…

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị các giải pháp về việc làm gắn với giảm nghèo trong giai đoạn tiếp theo để trình lên các cấp trên xem xét, tháo gỡ như: làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh; chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế; thu hút các dự án đầu tư lớn; hoàn thiện cơ chế, thể chế, chính sách về việc làm, thị trường lao động phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết