Hướng tới lớp học “không biên giới”

15:03 26-03-2019 | :1678

Laocaitv.vn - Là địa phương thực hiện khá tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy và học tại các trường, nhất là mô hình "Lớp học thông minh", đã và đang cho thấy những kết quả rõ nét. Để ứng dụng này được triển khai rộng khắp, huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiến thêm một bước để xây dựng mô hình “Trường học thông minh” tại một số trường tiểu học và THCS trong toàn huyện. 

Mô hình "Lớp học thông minh" làm các tiết học trên lớp trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn

Lớp học thí điểm được đầu tư chuyên sâu theo mô hình "Lớp học thông minh" của Trường Tiểu học số 2, thị trấn Phố Lu, được trang bị ti vi, kết nối mạng internet, mỗi em một máy tính xách tay hoặc máy tính bảng và 1 máy ghi hình mini. Nhờ có những thiết bị này, tiết học trên lớp của các em trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn. Em Đỗ Phương Hà, lớp 4C, Trường Tiểu học số 2, TT Phố Lu cho biết: "Khi mà 2 lớp kết nối với nhau, trả lời các câu hỏi, trao đổi những thông tin trong bài thì em cảm thấy rất hào hứng, những câu hỏi đã trả lời xong, dù đúng hay sai thì em sẽ nhận được những ý kiến đóng góp là nếu là sai thì mình sẽ phải thực hiện như thế nào, còn đúng thì mình phải phát huy ra sao, để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn".

Qua phần mềm giáo viên có thể kiểm soát đánh giá được chất lượng học sinh ngay sau bài học

Phát huy những phần mềm ứng dụng vào dạy học hiệu quả như: Kahoot, Skype, ClassDojo hay Goofom... giáo viên có thể kiểm soát được số lượng học sinh học bài, các em làm đúng hay sai, qua đó tổng hợp đánh giá chất lượng học sinh sau bài học. Cô Hoàng Thị Oanh, Giáo viên chủ nhiệm lớp 4C, Trường Tiểu học số 2, TT Phố Lu chia sẻ: "Tôi đã chọn lọc những phần mềm hữu ích đối với các em, hướng dẫn để các em thực hiện, đến nay tôi thấy hiệu quả rất tốt, các em rất say mê thực hiện bài kể cả trên lớp và ở nhà, mới đầu chỉ có lớp tôi áp dụng thực hiện thôi, bây giờ đã được triển khai cho các lớp khác của toàn trường, tôi nghĩ rằng mô hình này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho cả thầy và trò chúng tôi".

Hiện 16 lớp học của Trường TH số 2 đã được trang bị các thiết bị cơ bản để thực hiện mô hình "Trường học thông minh"

16 lớp học còn lại của Trường Tiểu học số 2, thị trấn Phố Lu cũng đều được trang bị các thiết bị cơ bản như: Tivi, máy tính, máy ghi hình mini và kết nối mạng internet để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập trên lớp. Chi phí đầu tư cho những thiết bị này khoảng 12 triệu đồng/mỗi lớp, được huy động từ nguồn xã hội hóa. Để thực hiện thành công mô hình này, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị máy móc thì nguồn lực con người có vai trò đặc biệt quan trọng. Với phương châm “Người biết nhiều dạy người biết ít, người biết dạy người chưa biết”, các cán bộ, giáo viên nhà trường đều tích cực tự học và chia sẻ cho nhau những kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhờ vậy, dù mới bắt đầu triển khai từ đầu năm học, nhưng đến nay, phần lớn giáo viên và học sinh nhà trường đều đã sử dụng thuần thục các thiết bị cũng như phần mềm dạy và học. Cô Nguyễn Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 cho biết: "Chúng tôi thấy khi mà sử dụng mô hình "Lớp học thông minh" này vào công tác dạy học thì phần lớn là làm chủ được kiến thức và đây là tiền đề ban đầu tạo thuận lợi để các em tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật ngay từ bậc tiểu học trong thời kỳ 4.0. Sau khi được hướng dẫn thực hiện các phần mềm thực hành trên lớp, đến nay các em đã thực hiện rất thành thạo, bài tập về nhà được giao qua phần mềm cũng được các em cập nhật và thực hiện rất tốt, phụ huynh rất ủng hộ".

Việc mạnh dạn triển khai mô hình "Trường học thông minh" đã bước đầu mang lại hiệu quả nhất định, đây chính là tiền đề để Trường Tiểu học số 2, thị trấn Phố Lu tiếp tục triển khai sâu rộng và ứng dụng nhiều hơn nữa ở các môn học. Đồng thời, thực hiện kết nối với nhiều trường bạn trên khắp cả nước nhằm giao lưu, học hỏi, hướng tới lớp học “không biên giới” trong thời gian không xa.

Hoàng Thương – Hải Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết