Huy động nguồn lực, phát triển kinh tế vùng đặc biệt khó khăn

16:18 07-05-2019 | :551

Laocaitv.vn - Thông qua nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và huy động từ các tổ chức, định chế tài chính khác, huyện Mường Khương đã tập trung đầu tư hạ tầng, trọng tâm là phát triển hệ thống giao thông nông thôn nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế tại các xã đặc biệt khó khăn.

Mơ ước của bà con xã Tả Ngải Chồ thành hiện thực khi tuyến đường từ quốc lộ 4D đi các thôn hoàn thành

Trước thời điểm năm 2017, việc đi lại, giao thương phát triển hàng hóa của hơn 100 hộ dân các thôn Thàng Chư Pến, Sán Chải A, Sán Chải B gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. Nhưng giờ đây, những con đường vắt ngang lưng núi, dẫn tới những thôn bản ở xã vùng cao Tả Ngải Chồ đã được hoàn thành nhờ vào sự nỗ lực trong việc huy động nguồn vốn đầu tư, thông qua các chương trình, dự án phát huy tiềm năng lợi thế riêng, công trình nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 4D đi các thôn này được đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2018, làm thay đổi căn bản diện mạo, nhịp sống nơi đây.

Không ít các hộ dân sinh sống dọc theo chiều dài 6 km của tuyến đường này giờ đã mạnh dạn mua ô tô, công nông để vận chuyển hàng hóa, phát triển ngành nghề dịch vụ. Nhu cầu đi lại, trao đổi nông sản hàng hóa, phát triển gia súc, gia cầm của các hộ dân các thôn giờ cũng đã hết sức thuận lợi, bà con nơi đây vui mừng, phấn khởi. Anh Tráng Seo Sùng, thôn Thàng Chư Pến,  Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương cho biết: "Có tuyến đường này là ước mơ của người dân chúng tôi, hàng hóa làm ra sẽ  chuyển thuận lợi hơn, rất nhiều nhà trong thôn đã mua ô tô, xe máy, nhà cửa xây dựng khang trang hơn trước nhiều".

Nhờ có nguồn vốn của Nhà nước mà học sinh vùng cao được học ở những ngôi trường khang trang, rộng lớn

Là huyện nghèo 30a của tỉnh, Mường Khương xác định: Bằng giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, thông qua các chương trình, dự án để phát huy tiềm năng lợi thế riêng có của từng vùng, từng xã; tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn là mục tiêu mà huyện đã và đang thực hiện. Đồng thời khắc phục những yếu kém trong quá trình sử dụng các nguồn lực đầu tư, Mường Khương cũng xác định việc nâng cao trách nhiệm, triển khai công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng phải được quan tâm thích đáng, nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả sử dụng các công trình. Ông Nguyễn Chí Sử, Bí thư Huyện ủy Mường Khương cho biết: "Nguồn vốn 30a là một trong những nguồn vốn đóng góp tích cực trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, đến thời điểm này, 100% thôn bản của huyện Mường Khương đã có điện lưới quốc gia, hệ thống đường giao thông nông thôn, từ trung tâm xã nối về trung tâm thôn 100% thôn bản bê tông hóa hoặc rải cấp phối để thuận lợi cho bà con đi lại, trao đổi hàng hóa, phát triển sản xuất".

4 năm qua, từ việc huy động các nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, Chương trình 30a; Chương trình 135; Chương trình nông thôn mới; nguồn vốn WB với tổng mức đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng. Huyện Mường Khương đã ưu tiên đầu tư các công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, điện, trường học, trạm y tế, nước sinh họat… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đạt mục tiêu đề ra.

Thanh Sơn – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết