Huy động tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới

14:30 05-05-2023 | :149

Laocaitv.vn - Là xã vùng 3 của huyện Bát Xát, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dựng NTM tại xã Phìn Ngan nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của đồng bào các dân tộc địa phương.

Bà con tự nguyện đóng góp bằng tiền mặt và ngày công lao động để mở tuyến đường liên thôn.

Tuyến đường liên thôn dài 174 m vừa được Nhân dân thôn Láo Sáng hoàn thành cuối tháng 4 với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Trong đó, 100% kinh phí do bà con tự nguyện đóng góp bằng tiền mặt và ngày công lao động. Kết quả này có sự vào cuộc tích cực của MTTQ  trong công tác tuyên truyền, vận động tạo sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân. Chị Chảo Lở Mẩy, thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát nói: “Để làm con đường này mỗi nhà chúng tôi đóng góp 400.000 đồng và ngày công lao động. Đây là số tiền không nhỏ với người dân cùng cao, nhưng hiểu được lợi ích thì chúng tôi nhất trí ngay. Giờ có đường mới đẹp rồi, đến nhà nhau đi lại cũng dễ dàng hơn, có chở thóc, gạo, ngô đi bán cũng thuận lợi hơn”.

Mở rộng diện tích trồng dưa hấu trên đất ruộng 1 vụ.

Cùng với đó, MTTQ xã kết hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cũng tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng Nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Trọng tâm là mở rộng diện tích trồng dưa hấu trên đất ruộng 1 vụ, đưa cây quế vào thay thế cây sa nhân không còn hiệu quả để nâng cao thu nhập. Chị Vàng Tả Mẩy, thôn Van Hồ, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát chia sẻ: “Trồng sa nhân chăm sóc vất vả mà giá cả bấp bênh, giờ thu bán cũng không được là bao. Chuyển sang trồng quế cũng được đi tập huấn, tham quan các mô hình trồng quế cho thu nhập hiệu quả thì nên hy vọng lắm. Giờ quế cũng lớn, đang cho cắt tỉa cành lá để bán rồi”.

Trồng quế mang lại giá trị kinh tế cao cho Nhân dân.

Ông Tẩn Ổng Sểnh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát cho biết: “Ban Công tác mặt trận có cả người già, người uy tín tham gia tuyên truyền, vận động địa bàn xã Phìn Ngan rất hiệu quả. Nhân dân đồng tình ủng hộ, xây dựng các mô hình, phát triển cây quế phát triển kinh tế, bảo vệ rừng, giảm thiểu thiên tai”.

Hiện xã Phìn Ngan đã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đặc biệt, với nhiều giải pháp, địa phương nỗ lực hoàn thiện tiêu chí thu nhập, tạo nguồn lực thúc đẩy các tiêu chí khác. “Từ sự vào cuộc đồng bộ của ban ngành, đoàn thể, tuyên truyền tích cực trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đường làng ngõ xóm. Góp phần tích cực cải tạo hủ tục còn lạc hậu, trong đó có tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, địa bàn xã giảm thiểu, không còn hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn”, ông Tẩn Láo Tả, Bí thư Đảng uỷ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát nói.

Lựa chọn tiêu chí phù hợp, cụ thể hóa thành các nội dung để vận động Nhân dân tham gia, MTTQ địa phương đã và đang tập hợp, đoàn kết Nhân dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Vân Anh – Nông Quý

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết