Huyện Văn Bàn mở rộng diện tích canh tác cây ăn quả có múi

10:31 20-02-2024 | :86

Laocaitv.vn - Cây ăn quả có múi đang được nhiều nông dân Văn Bàn lựa chọn, thay thế diện tích trồng cây cọ cho hiệu quả kinh tế thấp. Vấn đề quan trọng đó là cần có nguồn giống tốt, nông dân canh tác đảm bảo quy trình kỹ thuật, áp dụng công nghệ để tạo ra số lượng lớn và sản phẩm đạt sao OCOP.

Bưởi đường Bà Triệu là một trong hai sản phẩm quả có múi của huyện Văn Bàn vừa đạt sao OCOP cấp huyện. Để sản phẩm đến với người tiêu dùng, chủ thể đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, giới thiệu. Gần 5 ha trồng bưởi, gia đình chị Triệu Thị Thảo có thể thu gần 60 vạn quả.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Chị Triệu Thị Thảo, thôn Bẻ 2, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Tận dụng mọi trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Quả bưởi nếu biết cách bảo quản, bọc lại có thể để được 2, 3 tháng. Thị trường mà ổn định thì chúng tôi mong muốn được mở rộng, kết hợp với bà con để tạo vùng nguyên liệu”.

Ưu tiên sử dụng biện pháp chăm sóc an toàn và áp dụng một phần công nghệ đang được các hộ trồng cây ăn quả có múi ở Văn Bàn sử dụng. Phân chuồng ủ hoai mục, sử dụng chế phẩm sinh học để diệt trừ sâu bệnh hoặc bẫy để dụ ruồi đục quả treo ở khắp vườn  được gia đình ông Nguyễn Trường Tam áp dụng để bảo vệ hơn 2 ha cam. Hệ thống tưới nhỏ giọt đưa đến từng gốc cam, giúp tăng sản lượng và quả mọng nước. “Gia đình đang phân ra 2 loại cam. Loại A là 3 quả/kg, giá là 25.000 đồng; loại B là 4 - 5 quả/kg, giá là 20.000 đồng. Loại A chiếm khoảng 60% sản lượng”, ông Nguyễn Trường Tam, thôn Én 3, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Huyện Văn Bàn hiện có hơn 80 ha cây ăn quả có múi đang cho thu hoạch và dư địa để mở rộng còn rất lớn. Địa phương tuyên truyền nông dân cải tạo vườn tạp, đặc biệt là thay thế cây cọ, chuyển sang trồng cây ăn quả có múi, dần hình thành vùng trồng tập trung trên quy mô lớn, phấn đấu đạt khoảng 500 ha vào năm 2025, tập trung tại các xã phía Nam.

Phát triển cây ăn quả chất lượng tốt, năng suất cao là hướng đi hợp lý.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn cho biết: “Hướng dẫn Nhân dân chăm sóc 1 cách hiệu quả nhất. Đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng để thu hút người tiêu dùng bền vững hơn”.

Qua khảo sát của ngành nông nghiệp, các huyện vùng thấp như Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn, thành phố Lào Cai có vùng thổ nhưỡng và khí hậu rất phù hợp với cây ăn quả có múi. Đây là những huyện người dân sống tương đối tập trung, trình độ thâm canh cao, do vậy, phát triển cây ăn quả chất lượng tốt, năng suất cao là hướng đi hợp lý, phù hợp với xu thế nền nông nghiệp hữu cơ, tăng thu nhập cho người dân, góp phần đảm bảo tính bền vững của công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết