Kết nối, lan tỏa những trái tim yêu thương

09:19 26-03-2019 | :307

Laocaitv.vn - Tại các thôn bản của vùng cao Lào Cai, vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn cần nhận được sự sẻ chia của toàn xã hội. Xuất phát từ thực tế đó, với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, khởi động Năm thanh niên tình nguyện và tháng thanh niên 2019, tuổi trẻ Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực đến với những vùng đất khó, cùng sẻ chia để  làm vơi bớt nhọc nhằn, bất hạnh với những hoàn cảnh kém may mắn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Hơn 2 chục năm về trước, Nguyễn Thị Đều đã may mắn thoát chết sau một trận ốm quái ác với những đợt sốt cao, những cơn co giật kéo dài, vậy là nỗi bất hạnh của Đều cũng bắt đầu từ đó. Chân tay Đều cứ dần teo tóp lại, không co duỗi được, và đến tận bây giờ, khi đã bước sang tuổi 26, cô gái trẻ vẫn phải chịu đựng hàng ngày những đau đớn về thể xác và mặc cảm tinh thần, khi là một người tàn tật. Sẻ chia với nỗi bất hạnh ấy, các đoàn viên thanh niên của xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ Đều cả về vật chất lẫn tinh thần, động viên cô phấn đấu vượt qua số phận. Chị Nguyễn Thị Đều, Bản 1AB, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Các anh chị thanh niên của xã rất tốt, vẫn thường xuyên xuống động viên, giúp đỡ em, như tiền, gạo và nhiều thứ khác nữa, nhờ có các anh, chị đoàn xã em tiếp thêm động lực sống, em thấy vui vì được quan tâm".

Chị Nguyễn Thị Đều rất vui vì được Đoàn thanh niên xã Kim Sơn thường xuyên động viên, giúp đỡ

Trên địa bàn xã nghèo Kim Sơn, còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi như chị Đều, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tổ chức Đoàn thanh niên xã Kim Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để sẻ chia với những mảnh đời chưa lành lặn. Một công trình nhà ở cho người nghèo, một chiếc xe lăn cho người tàn tật, hay những suất quà tuy nhỏ bé nhưng nặng nghĩa tình vào những dịp lễ tết, các đoàn viên thanh niên xã Kim Sơn đã góp công sức của mình để xây dựng cuộc sống quê hương thêm ấm no, hạnh phúc. Anh Nguyễn Văn Bưởi, Bí thư Đoàn thanh niên xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên: "Đối với những hoàn cảnh khó khăn trong xã thì Đoàn thanh niên xã kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bằng cách là đưa các thông tin lên mạng xã hội, đoàn xã lập 1 trang facebook, tất cả các hoàn cảnh khó khăn trong xã sẽ được đưa lên trang này để kêu gọi giúp đỡ, có thể là tiền hoặc hiện vật, chúng tôi sẽ tập hợp lại và mời các nhà hảo tâm cùng đến trao tặng".

Đoàn viên, thanh niên, xung kích đi đầu chăm lo an sinh xã hội cho người dân, nhất là các thôn bản vùng cao, vùng sâu

Không riêng ở xã Kim Sơn mà tại khắp các địa phương của tỉnh Lào Cai, các cấp bộ đoàn đã huy động nguồn lực từ đoàn viên, thanh niên, xung kích đi đầu chăm lo an sinh xã hội cho người dân, tập trung vào các thôn bản vùng cao, vùng sâu, được xếp loại đặc biệt khó khăn. Đã có hàng nghìn ngày công, phần việc được thực hiện, thông qua nhiều phong trào như: Tình nguyện mùa đông, Xuân biên giới, Tết vì người nghèo, Thắp sáng đường quê… Bằng những hành động thiết thực, lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Lào Cai đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người dân về một thế hệ trẻ năng động, tích cực với công tác an sinh xã hội. Anh Nguyễn Xuân Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối tuổi trẻ huyện Bát Xát cho biết: "Chúng tôi cần phải cố gắng nhiều hơn để phát triển mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện như dự án an sinh xã hội, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hoặc những gia đình nghèo đang rất cần sự giúp đỡ chung tay của toàn xã hội. Từ những hoạt động này sẽ là đòn bẩy, động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống, không tự ti, mặc cảm, sống có ích với xã hội".

Tinh thần Tháng thanh niên và Năm thanh niên tình nguyện 2019 đang sục sôi trong thế hệ trẻ của Lào Cai. Với những chiến sĩ áo xanh tình nguyện tràn đầy nhiệt huyết này, những ánh mắt, nụ cười, những cái nắm tay đầy nghĩa tình mới là động lực mạnh mẽ nhất nữa để họ tiếp tục cống hiến vì cộng đồng,thắp lửa, kết nối và làm lan tỏa những trái tim yêu thương.

Thu Hường - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết