Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ căn cước công dân

20:55 31-08-2022 | :335

Laocaitv.vn - Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), việc các khách sạn, nhà nghỉ yêu cầu khách xuất trình căn cước công dân và giữ lại trong quá trình lưu trú là không đúng luật.

Điều 28 Luật Căn cước công dân quy định: Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền thu hồi thẻ Căn cước công dân; Cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam; cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có thẩm quyền tạm giữ thẻ Căn cước công dân.

Theo Khoản 2 Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có nghĩa vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài), Các loại giấy tờ có dán ảnh do cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp (như Giấy phép lái xe…)

Theo đó, khách thuê phòng có trách nhiệm xuất trình giấy tờ tùy thân để được kiểm tra. Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí phòng nghỉ phải thông báo ngay cho công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn. Như vậy, Luật chỉ quy định các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú này kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách để đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, sau khi kiểm tra, vào sổ thì phải trả cho khách ngay; không được phép giữ lại các loại giấy tờ này.

 Đức Hoàng (BS)


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết