Khai thác chất liệu văn hóa dân gian trong sáng tác âm nhạc

15:58 19-01-2024 | :362

Laocaitv.vn - Dân ca, dân nhạc của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn là nguồn cảm hứng vô tận và là chất liệu quý giá để các nhạc sĩ sáng tác nên những tác phẩm âm nhạc. Tại Lào Cai, thời gian qua, các nhạc sĩ đã sáng tác nhiều tác phẩm hay, gần gũi với đời sống của đồng bào các dân tộc Lào Cai.

 

Giành Giải B tại Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt 2, năm 2023, ca khúc "Gặp em! Bếp lửa nhà sàn" của nhạc sĩ Vũ Đình Trọng gây ấn tượng bởi hình ảnh bếp lửa, nhà sàn - biểu tượng trong đời sống của đồng bào dân tộc Tày. Đặc biệt, giai điệu sâu lắng, mượt mà, mang âm hưởng dân ca dân tộc Tày đã mang đến cho người nghe những cảm nhận về một vùng quê Văn Bàn tươi đẹp, yên bình. 

Nhạc sĩ Vũ Đình Trọng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Từ cuộc sống, từ sinh hoạt và văn hóa của người Tày Văn Bàn, tôi cảm thấy sự chân chất và tình cảm rất nồng ấm của bà con Nhân dân, tình cảm yêu mến của đồng bào Tày. Từ đó, cảm xúc của mình dâng lên và tôi lựa chọn hình ảnh “gặp em bên bếp lửa nhà sàn”, với mong muốn một cuộc sống luôn luôn tốt đẹp dành cho bà con". 

Ca sĩ Hoàng Dương thể hiện ca khúc Ơi Noọng yêu.

Cũng dựa trên chất liệu dân ca dân tộc Tày, nhạc sĩ Xuân Quỳnh đã sáng tác ca khúc "Ơi Noọng yêu". Ngay sau khi giới thiệu, ca khúc đã được đông đảo người yêu nhạc đón nhận.

"Đó là một ca khúc mang âm hưởng của dân tộc miền núi Tây Bắc, điển hình cho vùng Bảo Yên, Văn Bàn của Lào Cai, giai điệu rất là hay, tôi rất thích. Khi thể hiện ca khúc này, tôi cảm thấy như mình được hòa vào cuộc sống của người vùng cao nơi đây", ca sĩ Hoàng Dương chia sẻ. 

Nhạc sĩ Xuân Quỳnh, Trưởng Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết thêm: "Ca khúc không mang tính nghệ thuật cao, nhưng cũng được đồng bào dân tộc Tày, không chỉ người Tày ở Lào Cai, mà cả người Tày ở Cao Bằng, Bắc Kạn liên hệ rất nhiều để xin beat, đây là niềm vui nhỏ của tôi". 

Các nhạc sĩ Lào Cai sáng tác nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca dân tộc, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa các dân tộc.

Được sáng tạo trên một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, các thế hệ nhạc sĩ Lào Cai luôn có ý thức khai thác yếu tố dân gian các dân tộc trên địa bàn để đưa vào ca khúc. Dân ca Mông, dân ca Tày, dân ca Dao hay dân ca Giáy… mỗi tác giả có cách tiếp cận khác nhau, nhưng chất liệu dân gian đã tạo nên sự hấp dẫn, độc đáo cho ca khúc và sự phong phú, đa dạng cho âm nhạc Lào Cai.

Nhạc sĩ Phùng Chiến cho biết: "Mỗi dân tộc có một tiếng nói khác nhau, tôi đi Sa Pa, Bắc Hà không thể không viết về người Mông, đi Mường Khương không thể không viết âm hưởng dân ca Nùng, đi Văn Bàn không thể không viết dân ca Tày. Chọn giai điệu nào cho phù hợp, hát lên vẫn vang âm hưởng ấy, đấy chính là thành công của tác phẩm".

Bằng những sáng tác của mình, các nhạc sĩ Lào Cai đã làm sống dậy những làn điệu dân ca truyền thống, góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Nguyễn Huyền - Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết