Khát vọng làm giàu từ cây ăn quả bản địa

14:16 28-03-2019 | :616

Laocaitv.vn - Trong thời gian qua, ngoài việc triển khai các loại cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống cho bà con nhân dân, huyện Si Ma Cai cũng chủ động khai thác thế mạnh từ cây ăn quả bản địa như cây mận Tả Van, cây lê, để phát triển kinh tế, trên cơ sở đầu tư kĩ thuật nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.

Mảnh nương của chị Giàng Thị Dở, 5 năm về trước được dành để trồng ngô, mỗi năm chỉ thu được khoảng 6 triệu đồng. Vẫn trên diện tích ấy, khi được chuyển đổi sang trồng mận Tả Van, hiệu quả kinh tế mang lại đã cao hơn rất nhiều lần. Cây mận vốn đã gắn bó từ rất lâu với người dân vùng cao Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn. Tuy nhiên, trước kia, chị Giàng Thị Dở, cũng như rất nhiều người dân nơi đây, chưa bao giờ nghĩ loại cây trồng này sẽ mang lại giá trị kinh tế cao như hiện nay. Chị Giàng Thị Dở, Thôn Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: "Ngày trước nhà tôi chỉ trồng vài cây để ăn thôi, chưa biết cách chăm sóc, nay trồng theo kỹ thuật mới thấy có hiệu quả hơn, chăm sóc cây tốt thì sẽ cho quả nhiều. Trong thời gian tới gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng mận Tả Van, để có cuộc sống ôn định hơn".

Bà con rất phấn khởi khi cây ăn quả phát triển tốt, cho quả nhiều

Trồng cây ăn quả bản địa, đời sống của đồng bào vùng cao Si Ma Cai đang ngày càng khởi sắc, và quan trọng hơn, lối tư duy, cách làm ăn của bà con nơi đây cũng chuyển biến rất nhiều. Vẫn cây trồng ấy, vẫn nương đồi ấy, nhưng cây ăn quả giờ đã được trồng thành vùng hàng hóa, được áp dụng tiến bộ, khoa học kĩ thuật. Nhờ vậy, chất lượng và giá trị cây ăn quả bản địa Si Ma Cai được nâng lên đáng kể.

Áp dụng tiến bộ, khoa học kĩ thuật chất lượng và giá trị cây ăn quả bản địa Si Ma Cai được nâng lên đáng kể

Do được chú trọng phát triển, nên diện tích cây ăn quả ôn đới trên địa bàn huyện Si Ma Cai tăng rất nhanh, từ 150 ha năm 2016 lên đến 170 ha năm 2017, năm 2018, diện tích cây ăn quả ôn đới của huyện đã lên trên 300 ha và đến năm 2019, Si Ma Cai không chủ trương mở rộng diện tích, mà chú trọng vào việc chăm sóc cải tạo các diện tích cây ăn quả ôn đới đã có để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Để đạt được mục tiêu đó, các địa phương đang tập trung giải quyết những khó khăn trong sản xuất, nhất là trình độ sản xuất, thâm canh của người dân trong trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng tích cực kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp để tiến tới bao tiêu sản phẩm ổn định, bền vững, giúp người dân yên tâm sản xuất, khai thác thế mạnh của các cây trồng này. Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai cho biết: "Ngay từ đầu năm huyện cũng đã tổ chức 13 lớp tập huấn về phương pháp cải tạo vườn cây ăn quả ôn đới cho các gia đình có vườn cây ăn quả, phát cho các hộ công cụ như cưa, kéo và đặc biệt huyện đang đầu tư hơn 10 hệ thống tưới nhỏ giọt tại 4 xã trong huyện như xã Lùng Sui, Lử Thẩn, Quan Thần Sán và Mản Thần, có hệ thống này rồi các hộ sẽ rất thuận lợi và chủ động trong việc chăm sóc cho cây ăn quả".

Những ngày này, hàng trăm ha mận, lê ở Si Ma Cai đã khai hoa, đậu quả, mang theo những khát vọng, những niềm tin thoát nghèo, làm giàu của người nông dân nơi vùng đất khó.

Thu Hường - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết