Khó khăn trong công tác triển khai hỗ trợ dân tộc đặc biệt ít người

15:22 20-08-2023 | :346

Laocaitv.vn - Đến thời điểm này, gần 44 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ cho dân tộc Bố Y năm 2023 tại huyện Mường Khương chưa thể giải ngân được. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua phóng sự sau.

Từ khi nhận được hỗ trợ từ Dự án bảo tồn văn hóa dân tộc, những buổi luyện tập, truyền dạy văn hoá, văn nghệ cho thế hệ trẻ luôn được các nghệ nhân người Bố Y ở thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình tổ chức. Tuy nhiên, cũng vẫn là những hộ người dân tộc Bố Y, nhưng họ lại không được thụ hưởng nguồn vốn hỗ trợ về phát triển kinh tế theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Chương trình 1719).

Một buổi luyện tập văn nghệ của các nghệ nhân người Bố Y ở thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương.

Ông Phùng Huy Tường, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: "Khó khăn trong việc xác định vùng miền; ví dụ như thôn Lao Hầu có tỷ lệ người Bố Y tới 98%, nhưng chưa có nội dung của cơ quan cấp trên quy định là thôn người Bố Y. Cho nên khi thực hiện một số chính sách thì đồng bào Bố Y không được thụ hưởng". 

Hiện nay, tại huyện Mường Khương có 2 dân tộc nằm trong diện được thụ hưởng dự án là dân tộc Bố Y và Lô Lô. Dân tộc Lô Lô chỉ có 7 hộ, còn 501 hộ người dân tộc Bố Y sinh sống ở thị trấn Mường Khương và 5 xã gồm: Nậm Chảy, Tung Chung Phố, Dìn Chin, Tả Gia Khâu, Lùng Khấu Nhin. Theo phân bổ nguồn vốn từ Dự án 9 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 là gần 44 tỷ đồng, gồm 32 tỷ đồng vốn đầu tư và 11,5 tỷ đồng vốn sự nghiệp. 

Cần sớm giải quyết những khó khăn vướng mắc để kịp thời giải ngân nguồn vốn hỗ trợ các dân tộc rất ít người.

Ông Hoàng Trường Minh, Quyền Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: "Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa giải ngân được. Khó khăn vướng mắc chính là do việc quy định về người đồng bào dân tộc rất ít người. Tức là đồng bào dân tộc có khó khăn đặc thù ở các địa phương, hiện tại Trung ương chưa có hướng dẫn".

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cũng cho biết thêm: "Trong quá trình thực hiện thì thấy có những vướng mắc, bất cập do ở địa phương phải chờ các văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể của Trung ương thì mới có cơ sở triển khai. Cụ thể, như đối với chính sách hỗ trợ về đầu tư hạ tầng thiết yếu ở các thôn mà có dân tộc đồng bào Bố Y ở Mường Khương, thì đối tượng thụ hưởng phải là các thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực 3 hoặc là thôn đặc biệt khó khăn ở một số xã khác nhưng có đông đồng bào dân tộc Bố Y cư trú thành cộng đồng".

Với những khó khăn, vướng mắc như đề cập, tỉnh Lào Cai đề nghị Trung ương sớm ban hành quyết định, hướng dẫn hoặc phân cấp cụ thể cho địa phương thực hiện giải ngân nguồn vốn đảm bảo đạt tiến độ đề ra. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho dân tộc Bố Y đang sinh sống trên địa bàn.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết