Không được lơ là, chủ quan với dịch tả lợn Châu Phi

13:53 12-04-2019 | :213

Laocaitv.vn - Tính từ đầu tháng 4 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi không còn tốc độ lây lan nhanh và diễn biến phức tạp như trong tháng 3. Tại Lào Cai, tính đến thời điểm này, ngành chăn nuôi của tỉnh vẫn an toàn, không lơ là, chủ quan, mà ngược lại, tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn vẫn đang được tỉnh Lào Cai chỉ đạo thực hiện.

Nhận định là địa bàn có nguy cơ lây lan cao bởi xung quanh các tỉnh, như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp với phương châm chủ động phòng là chính. Trong đó, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật cấp tỉnh; thành lập 3 chốt kiểm soát động vật tạm thời; thành lập 3 tổ cố định và 9 tổ kiểm soát lưu động, với 120 thành viên tại các huyện, thành phố tham gia phòng dịch. Ngành NN&PTNT cũng thành lập các đoàn công tác, thực hiện kiểm tra, đôn đốc phòng dịch tại tất cả 9 huyện, thành phố; in ấn và cấp phát 20 nghìn tời rơi, 3 nghìn áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch; tổ chức 6 lớp tập huấn, cấp phát gần 8 nghìn lít hóa chất phục vụ công tác tiêu độc khử trùng. Thời gian qua, đơn vị chuyên môn, tất cả huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo, thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại các khu vực chăn nuôi. Bên cạnh đó, hướng dẫn hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ thực hiện các biện pháp phòng dịch; ngăn cấm việc vận chuyển lợn, thịt lợn và các sản phẩm từ lợn vào địa bàn. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai, đơn vị thường trực trong công tác phòng chống dịch đã phối hợp tích cực với các địa phương, thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của tỉnh phòng dịch là yếu tố hàng đầu. 

Thành lập các chốt kiểm soát động vật ra, vào địa bàn Lào Cai

Tại các địa phương trong tỉnh, việc chỉ đạo hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng dịch được tiến hành quyết liệt. Mặc dù quy mô chăn nuôi không lớn, tuy nhiên, do là địa bàn giáp ranh với vùng dịch Lai Châu nên việc triển khai các biện pháp phòng dịch được cấp ủy, chính quyền xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn đặc biệt quan tâm, xã đã tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng dịch. Cùng với thành lập ban chỉ đạo phòng dịch, Nậm Xé cũng triển khai thành lập tổ kiểm soát dịch tại tất cả các thôn, từ nguồn kinh phí được phân bổ, địa phương đã mua vôi bột về cấp phát cho tất cả các hộ chăn nuôi. Các tổ phòng dịch có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở tất cả các hộ nuôi lợn phải tiến hành vệ sinh khu vưc chuồng trại, rắc vôi bột xung quanh, khuyến cáo bà con tuyệt đối không mua lợn giống về chăn nuôi khi không rõ nguồn gốc. Hơn 1 tháng qua, tại địa phương không có hoạt động mua bán lợn giống. Ông Vàng A Tớ, Chủ tịch UBND xã Nậm Xé cho biết: "Chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con nhân dân trong xã rất đồng tình trong việc phòng, chống dịch bệnh như thực hiện tốt việc vệ sinh chuồng trại đã rắc vôi để phòng, chống dịch bệnh. Vừa qua đã có các đoàn đến kiểm tra và xã cũng được đánh giá là thực hiện tốt công tác này".

Rắc vôi bột là cách phòng bệnh tốt nhất hiện nay

Tổng hợp mới nhất của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho thấy: Tính đến cuối tháng 3/2019, toàn tỉnh có 73 nghìn 775 trang trại và hộ gia đình chăn nuôi lợn, trong đó, quy mô trang trại là 293, còn lại gần 73 nghìn 500 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình. Nếu tính về chăn nuôi nhỏ lẻ, Văn Bàn là địa phương có số hộ chăn nuôi lớn nhất trên với gần 13 nghìn 400 hộ, tiếp đến là Bát Xát với gần 12 nghìn 300 hộ chăn nuôi lợn. Nếu tính về quy mô chăn nuôi, Bảo Thắng là địa bàn trọng điểm, với trên 10 nghìn 500 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 221 trang trại, là địa phương có số trang trại chăn nuôi lớn nhất tỉnh. Duy nhất Sa Pa không có trang trại nuôi lợn, người dân chăn nuôi hình thức nhỏ lẻ theo hộ gia đình. Được biết, tính đến đầu tháng 4, số hộ chăn nuôi, trang trại đã thực hiện rắc vôi bột khu vực chăn nuôi chiếm trên 86%. Để bảo vệ đàn gia súc, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai tiếp tục khuyến cáo bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: "Công tác thu y trong chăn nuôi lợn trên địa bàn đang rất phức tạp, thực hiện rất khó khăn, do trình độ dân trí, tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ của bà con. Trong thời gian tới để phòng, chống dịch, cũng như đảm bảo vệ sinh dịch bệnh trên địa bàn chúng tôi đã khuyến cáo các hộ chăn nuôi thực hiện theo đúng quy hoạch chăn nuôi của tỉnh. Chăn nuôi phải xây dựng trang trại công nghiệp hoặc bán công nghiệp, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong quá trình tái đàn phải lựa chọn con giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bên cạnh đó là xử lý môi trường trong chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường".

Như vậy, với nhiều nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ, nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, đến thời điểm này, đàn lợn của Lào Cai vẫn được bảo vệ an toàn. Mặc dù dịch tả lợn Châu Phi đã hạn chế tốc độ lây lan và dần được kiểm soát tốt; nhiều tỉnh, thành phố trong nước đã công bố hết dịch, tuy nhiên, chủ động phòng dịch, thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn vẫn không thừa. Bởi chỉ có làm tốt công tác phòng dịch mới bảo vệ được gia súc, tránh được những thiệt hại lớn về kinh tế và đảm bảo  phát triển chăn nuôi bền vững.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết