Không khuyến khích người dân trồng chè vụ xuân

15:00 03-03-2019 | :353

Laocaitv.vn – Theo thông tin từ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: Kết thúc vụ trồng chè năm 2018, toàn tỉnh trồng mới trên 323 ha chè, vượt 13 ha so với kế hoạch tỉnh giao; trong đó huyện Mường Khương trồng mới 215 ha, huyện Bát Xát 45 ha, huyện Bảo Yên 62,1 ha.

Kiểm tra toàn bộ diện tích chè sau trồng tại các huyện cho thấy: Tỷ lệ cây chè sống sau trồng cao, đạt 95% - 97%. Các địa phương được đánh giá thực hiện tốt kế hoạch trồng chè là xã Lùng Khấu Nhin, xã Cao Sơn huyện Mường Khương; xã Xuân Hòa, xã Tân Dương huyện Bảo Yên. Có được kết quả trên là do ngành Nông nghiệp & PTNT, chính quyền các địa phương và Ban quản lý dự án chè các huyện đã chủ động vào cuộc ngay từ khâu xây dựng kế hoạch sản xuất, chuẩn bị cung ứng giống, chỉ đạo làm đất trồng chè mới ngay từ đầu năm.

Chè được xác định là cây trồng mũi nhọn, xóa đói giảm nghèo cho người dân các địa phương.

Năm 2019, để chủ động trong việc mở rộng các đồi chè của địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị cây chè giống và thời vụ trồng chè, chăm sóc tốt cây giống đảm bảo tiêu chuẩn xuất vườn kịp khung thời vụ trồng chè, đảm bảo trong tháng 10/2019 kết thúc trồng chè; đồng thời khuyến cáo các địa phương không trồng chè vào vụ xuân để đảm bảo cây chè mới trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Được biết hiện nay, tỉnh Lào Cai đã xây dựng diện tích chè tập trung trên địa bàn đạt khoảng 5.400 ha, trong đó chè kinh doanh hơn 3.600 ha, chè kiến thiết cơ bản hơn 1.800 ha; cơ cấu giống chủ lực là chè Shan chiếm 59,3%, chè chất lượng cao chiếm 21%; chè lai chiếm 17,7%. Những năm qua, chè được xác định là cây trồng mũi nhọn, xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho trên 10.000 hộ nông dân ở 36 xã, thuộc 7 huyện của tỉnh. Mục tiêu là đến năm 2010, phấn đấu xây dựng được vùng chè nguyên liệu tập trung đạt khoảng 6.500 ha, sản xuất chè theo tiêu chuẩn Vietgap và chè hữu cơ, xây dựng thành công thương hiệu chè chất lượng cao của Lào Cai.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết