Không phát hiện virus gây bệnh trên 137 con lợn giống vừa vận chuyển vào địa bàn tỉnh

11:22 12-04-2019 | :242

Laocaitv.vn - Qua phân tích của Chi cục Thú y vùng 1 cho thấy, 25 mẫu huyết thanh được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai gửi về vào ngày 10/4, không phát hiện có virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh lở mồm long móng.

Cơ quan chức năng lấy mẫu từ đàn lợn bị tạm giữ để đem đi xét nghiệm.

Như vậy, số lợn 137 con của chủ hàng là bà Lê Thị Xuân ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đủ điều kiện để tiếp tục chuyển đến nông dân của huyện Bảo Thắng nuôi thương phẩm theo thỏa thuận giữa bà Xuân với các hộ dân.

Theo quy định của Luật Thú y thì chủ hàng là bà Lê Thị Xuân bị xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng do số lợn này có hồ sơ kiểm dịch nhưng không hợp lệ, vì không có bảng kê mã số đánh dấu gia súc, số lượng lợn giống không đúng so với hồ sơ kiểm dịch. Trên thực tế, khi kiểm tra hai xe có 137 con lợn nhưng trên hồ sơ chỉ có 125 con, vượt 12 lợn giống. Đồng thời, chịu chi phí xét nghiệm đối với 25 mẫu huyết thanh phân tích về bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh lở mồm long móng, với tổng chi phí là gần 20 triệu đồng.

Chiều ngày 11/4, số lợn trên đã được bàn giao cho các hộ chăn nuôi ở huyện Bảo Thắng.

Trước đó, vào ngày 8/4, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tạm giữ 2 xe tải chở lợn giống từ Vĩnh Phúc đi vào địa bàn tỉnh. Mặc dù có giấy tờ kiểm dịch vận chuyển nhưng số lợn trên xe không khớp với hồ sơ. Cơ quan chức năng đã tạm giữ 137 con lợn giống và lấy mẫu phân tích đối với hai bệnh là dịch tả lợn châu Phi và lở mồm long móng.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết