Khu đô thị Bitexco hiện đại nhưng chưa đồng bộ

10:10 08-05-2023 | :302

Laocaitv.vn - Nằm ở vị trí trung tâm, Khu đô thị số 2 (Bitexco) được cho là hiện đại và đẹp nhất thành phố Lào Cai. Hoạt động từ năm 2017, đến nay, đã có khoảng 80% cư dân chuyển về sinh sống ổn định tại đây. Tuy nhiên, khu đô thị này đã xuất hiện một số bất cập, đặc biệt là trong quy hoạch không có bãi đỗ xe.

Gia đình ông Chu Ngọc Hải, đường An Lạc là một trong những hộ đầu tiên chuyển về sống tại Khu đô thị Bitexco. Sau một thời gian, ông Hải cũng như các hộ dân khác gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đỗ xe. Cực chẳng đã, nhiều hộ đã tự ý làm nhà để xe trước cửa khiến cho cảnh quan đô thị nhếch nhác. Dù biết là vi phạm, nhưng vì bảo vệ tài sản nên các hộ vẫn làm.

Ông Hải cho biết: "Trước khi làm chúng tôi đề nghị chính quyền cho một mẫu thống nhất để cùng làm. Chúng tôi cũng xác định đường phố đẹp là tất cả đều phải đồng bộ, nhưng chưa có cấp nào cho chúng tôi làm. Vì nhu cầu thiết yếu buộc chúng tôi phải tự làm mặc dù chưa được phép của chính quyền địa phương".

Nhiều hộ dân sống tại Khu đô thị Bitexco tự làm mái để xe dù chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Dự án Khu đô thị nhà ở thương mại tại Tiểu khu đô thị số 2, tổ 24, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Bitexco nghiên cứu quy hoạch, lập và thực hiện đầu tư. Với tổng số 439 căn hộ, hiện 309 căn đã có người dân về sinh sống. Nhưng do bất cập từ khâu quy hoạch, nên trước mặt tiền của những căn hộ hiện đại này mọc lên đủ kiểu nhà để xe, khiến cho khu đô thị này đang dần mất đi tính thẩm mỹ như mục tiêu dự án đề ra.

Ông Đặng Công Hoan, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: "Các bán mái để xe đều nằm trong khu đất đã có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình. Với nội dung này, UBND phường đã rất nhiều lần có ý kiến với Phòng Quản lý đô thị, nhưng sau khi rà soát lại các quy định từ những năm trước thì nội dung này bản chất là không được phép làm. Trong khi đó, thời tiết Việt Nam cũng thường xuyên có mưa đá, để bảo vệ tài sản, các hộ đang phát sinh tình trạng làm lán để xe".

Trong khi chờ ngành chuyên môn phê duyệt mẫu nhà để xe cho các hộ gia đình theo quy chuẩn thì mỗi hộ dân sinh sống trong khu đô thị này cũng cần nêu cao ý thức, tránh mọc lên những nhà để xe tự phát gây mất mỹ quan đô thị.

Đức Tính - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết