Kiên quyết ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Lào Cai

10:24 07-03-2019 | :282

Laocaitv.vn - Tại hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi được UBND tỉnh tổ chức vào chiều ngày 6/3/2019, các ngành, các địa phương đã đề xuất nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này lây lan vào địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 Quang cảnh hội nghị

Tỉnh Lào Cai có tuyến biên giới dài giáp với Trung Quốc, đây là quốc gia mà dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan nhanh và chỉ cách biên giới giáp với tỉnh Lào Cai khoảng 100 km. Ở Việt Nam dịch bệnh này cũng đã bùng phát tại 9 tỉnh, qua điều tra, phân tích của Tổ chức thú y thế giới và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì việc bùng phát các ổ dịch ở 9 tỉnh chủ yếu qua con đường vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn có chứa vi rút gây bệnh.

Lào Cai có đến hơn 70 nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, với tổng đàn lợn của tỉnh lên đến gần 600 nghìn con. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ dẫn đến nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh, trong đó có dịch tả lợn Châu Phi là rất cao. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần nhanh chóng thống kê đàn lợn, kiểm soát tốt việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn. Thời điểm này, một số địa phương trong tỉnh, bệnh lở mồm long móng vẫn chưa được kiểm soát, vì thế, nông dân cần hạn chế tái đàn, các hộ chăn nuôi cần chủ động các biện pháp phòng dịch, bảo vệ đàn lợn bằng việc rắc vôi bột quanh khu vực chuồng nuôi, phun hóa chất khử trùng định kỳ, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định. Những biện pháp này là nhằm bảo vệ hiệu quả gần 600 nghìn con lợn của tỉnh trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát ở các địa phương tiếp giáp với Lào Cai.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết