Kinh nghiệm phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông ở vùng cao Bắc Hà

14:01 14-01-2019 | :547

Laocaitv.vn - Trong một vài năm trở lại đây, công tác phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông trên địa bàn huyện Bắc Hà luôn được triển khai một cách tích cực; đặc biệt là kinh nghiệm và sự thay đổi nhận thức của chính những hộ chăn nuôi trong lĩnh vực này đã góp phần bảo vệ tốt đàn gia súc trong thời tiết khắc nghiệt ở vùng cao.

Năm 2018, gia đình anh Ly Seo Sè, Thôn Dì Thàng, xã Thải Giàng Phố có 3 con trâu. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, ít có điều kiện chăm sóc nên trước mùa đông năm nay, anh đã phải bán đi một con trâu để có tiền xây mới chuồng nuôi nhốt, thay thế cho chuồng nuôi không đảm bảo tiêu chuẩn trước đó. Cùng với việc làm mới chuồng trại, vấn đề chăm sóc cho đàn trâu trong mùa đông cũng luôn được gia đình anh chú trọng thực hiện. Cách làm của gia đình anh Sè để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông cũng là cách làm khá phổ biến của đa số các hộ nông dân chăn nuôi trên địa bàn huyện trong những năm gần đây.

Quây bạt quanh chuồng trâu để hạn chế gió lùa

Sự thay đổi nhận thức của người dân là khá rõ nét và đem lại những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc tại địa phương. Theo thống kê của ngành chức năng: Hiện nay, toàn huyện Bắc Hà có khoảng gần 20.000 con gia súc lớn, trong đó, đàn trâu chiếm tới hơn 16.000 con. Vào những năm 2008, 2010, tỷ lệ hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo chỉ ở dưới mức 30%; khái niệm tích trữ rơm rạ, trồng ngô dày, trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dân. Đến nay, toàn huyện Bắc Hà đã có khoảng trên 70% số hộ chăn nuôi đã có chuồng trại đảm bảo phòng chống rét, số hộ chưa có chuồng trại chỉ còn dưới 6%. Việc chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho đàn gia súc cũng tăng lên nhiều lần so với trước, trong đó, người dân đã trồng được 269ha cỏ voi, sản lượng đạt khoảng trên 80.000 tấn mỗi năm, 176 ha ngô dày và một lượng rơm rạ khá lớn, đáp ứng cơ bản nguồn thức ăn thô, xanh cho đàn gia súc.

Nấu thức ăn nóng cho gia súc ăn cũng là một cách để bảo vệ đàn gia súc trong những ngày đông lạnh giá

Một cách làm cũng khá hiệu quả trong công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông ở huyện Bắc Hà chính là sự chủ động vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương. Trong đó, mạng lưới khuyến nông viên xã, thôn bản giữ vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tình hình, vận động người dân tiến hành các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Đặc biệt, vào những thời điểm rét đậm, rét hại xảy ra, đội ngũ này lại có mặt ở hầu khắp các địa bàn có khí hậu khắc nghiệt để phối hợp cùng người dân che chắn chuồng trại, tuyên truyền không để thả rông gia súc, cách chăm sóc, vệ sinh chuồng trại đến phòng chống dịch bệnh…

Với việc triển khai đồng bộ các phương án phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, sự thay đổi nhận thức cũng như kinh nghiệm của người dân, chăn nuôi gia súc ở Bắc Hà những năm gần đây đã phát triển ổn định, không có thiệt hại đáng kể nào do thời tiết khí hậu gây ra. Đây sẽ là cách làm được huyện Bắc Hà tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm thúc đẩy lĩnh vực chăn nuôi đàn đại gia súc, vốn là thế mạnh trong phát triển kinh tế, xã hội ở vùng cao nguyên trắng này.

Ngọc Thủy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết