Kinh tế trang trại cần được hỗ trợ tín dụng trung hạn cho chăn nuôi

06:31 11-05-2018 | :688

Laocaitv.vn - Những năm qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có sự thay đổi đáng kể, nhiều mô hình trang trại dần khẳng định được vị trí vai trò của mình trong khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Tính đến hết tháng 4 năm 2018, toàn tỉnh có 485 trang trại được cấp mới giấy chứng nhận kinh tế trang trại. Trong số 485 trang trại có 420 trang trại chăn nuôi, 57 trang trại tổng hợp, 07 trang trại thủy sản và 01 trang trại trồng trọt. Giai đoạn 2015-2017, có 379 trang trại được thụ hưởng chính sách hỗ trợ với tổng kinh phí 13,035 tỷ đồng.

Kiểm tra dịch bệnh trên đàn lợn tại trang trại chăn nuôi ở xã Cam Đường. (Ảnh: Cao Bá Qúy)

Có thể nói, kinh tế trang trại đã giải quyết được khá triệt để những vấn đề cơ bản mà trước đây kinh tế nông hộ khó có thể làm được, đó là việc ứng dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Hoạt động kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao được giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích đất, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm ổn định là động lực thúc đẩy các ngành kinh tế và các thành phần kinh tế nông thôn phát triển.

Tuy nhiên, qua rà soát, đa số các trang trại chăn nuôi không duy trì đảm bảo được tiêu chí doanh thu theo quy định được thẩm duyệt, nguyên nhân chính do tổng đàn lợn năm 2017 giảm mạnh, mỗi trang trại hiện chỉ duy trì trung bình từ 20 đến 50 con lợn thịt; bên cạnh đó, cũng còn một số trang trại cũng chưa đảm bảo được các quy định về cam kết bảo vệ môi trường.

Để góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của các mô hình trang trại trên địa bàn Lào Cai, trong thời gian tới, rất cần các cấp chính quyền quan tâm đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trang trại, đặc biệt là hỗ trợ tín dụng trung hạn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết