Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV thành công tốt đẹp

18:00 10-07-2019 | :758

Laocaitv.vn - Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều 10/7, kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tiến hành bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Quang cảnh kỳ họp.

Giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, chiều 10/7, kỳ họp đã tiến hành phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn của các sở, ngành liên quan đến một số nội dung được cử tri quan tâm gửi đến kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì nội dung làm việc.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp.

Mở đầu phiên giải trình, tổ đại biểu HĐND huyện Bát Xát gửi đến kỳ họp vấn đề: Tại khu vực biên giới cửa khẩu bên trong trạm barie cửa khẩu phụ km0 xã Bản Vược có 54 hộ dân đang sinh sống. Từ năm 1991 đến nay, do ở vào khu vực quy hoạch cửa khẩu, các hộ dân không được xây dựng nhà ở kiên cố hoặc sửa chữa, nâng cấp nên đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Cử tri đề nghị thông tin cụ thể về thời gian, phương án chi tiết triển khai dự án, nhất là về việc tái định cư để ổn định đời sống nhân dân. Giải trình vấn đề này, Ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẳng định: Trong khi dự án chờ quy hoạch chi tiết, các hộ dân vẫn được sửa chữa nhà ở. Tỉnh sẽ sớm có phương án cấp đất tái định cư cho các hộ dân trước khi dự án được triển khai.

Tiếp đó, tổ đại biểu HĐND huyện Bảo Thắng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ về việc giao đất cho Công ty TNHH Toàn Thắng thuê đất trồng rừng trên địa bàn xã Trì Quang và thị trấn Nông trường Phong Hải từ năm 2011 đến nay không hiệu quả, trong khi đó, nhân dân trên địa bàn không có đất để canh tác, phát triển trồng rừng. Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: Việc giao đất lâm nghiệp cho Công ty TNHH Toàn Thắng để phát triển rừng là chủ trương đúng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế rừng. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, quá trình triển khai thực hiện của công ty chưa đạt yêu cầu, chủ đầu tư không giải phóng mặt bằng để trồng rừng theo kế hoạch. Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đã yêu cầu công ty thực hiện rà soát, hoàn thiện thủ tục thuê đất đối với diện tích đã triển khai trồng rừng không còn vướng mắc với người dân. Ngành Nông nghiệp cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị của tỉnh, UBND huyện Bảo Thắng, tiếp nhận và bàn giao phần diện tích mà chủ đầu tư trả lại cho địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án lâm nghiệp trên địa bàn.

Liên quan đến chủ trương đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh, tổ HĐND huyện Bát Xát phản ánh về dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành - Ngòi Phát. Để quản lý có hiệu quả diện tích đất trong phạm vi dự án, đề nghị Sở Giao thông vận tải - Xây dựng thông báo cho cử tri biết thời gian triển khai dự án, phương án cụ thể về tái định cư để nhân dân ổn định đời sống. Giải trình về nội dung này, ông Đặng Văn Lương - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho rằng: Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, với tổng mức trên 812 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2025. Ngành Giao thông vận tải - Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Bát Xát công bố dự án tại địa phương và đang tiếp tục báo cáo với UBND tỉnh bố trí vốn cho dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình tại kỳ họp.

Một vấn đề đang được đại biểu HĐND tỉnh hết sức quan tâm đó là tiến độ thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Lào Cai hiện đang triển khai rất chậm. Nội dung này đã được đại biểu HĐND tỉnh tại 4 huyện đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường cho biết cụ thể về thời gian xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh Lào Cai để bàn giao cho các địa phương quản lý. Về nội dung này, ông Đỗ Văn Duy - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Dự án này được triển khai từ năm 2008, tuy nhiên đến nay mới có huyện Văn Bàn hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai. Lý giải nguyên nhân của việc chậm trễ trong việc triển khai dự án và trách nhiệm của ngành liên quan, ông Duy cho rằng: "Hiện sự phối hợp giữa các ngành liên quan còn rất chậm. Việc có hoàn thành đúng dự kiến hay không phụ thuộc vào sự phối hợp vào UBND các xã, thị trấn trong quá trình đăng ký, xét duyệt hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của người sử dụng đất".

Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Vịnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên báo cáo chi tiết về tiến độ thực hiện dự án. Cùng với đó, ngành cần tăng cường phố hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ngành Tài nguyên và Môi trường cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Tăng tốc, quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

Chủ tịch UBND tỉnh - Đặng Xuân Phong phát biểu tại kỳ họp.

Sau phần thảo luận, chất vấn và giải trình tại kỳ họp, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, làm rõ thêm về một số kết quả nổi bật đạt được trong phát kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, khẳng định quyết tâm trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2019 cùng một số vấn đề, lĩnh vực cử tri cả tỉnh quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong khẳng định: Với sự thống nhất, quyết tâm cao của chính quyền các cấp trong chỉ đạo, điều hành; sự nỗ lực của các ngành, các thành phần kinh tế trong việc khắc phục khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nên kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục duy trì tốc độ phát triển. Là cơ sở quan trọng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2019, cũng như cả giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh đạt khoảng 10,02%, đứng thứ 2 so các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn 6 tháng năm 2019 tỉnh Lào Cai nằm trong nhóm những bộ, ngành Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 60% dự toán Trung ương giao, tăng gần 9% so cùng kỳ.

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, song UBND tỉnh cũng nhận thấy còn những tồn tại, hạn chế như: Tốc độ tăng trưởng mặc dù trên 10%, nhưng quy mô còn nhỏ; nhiều khoản thu không ổn định; sản xuất công nghiệp chưa thực sự bền vững do công nghiệp khai khoáng, sản phẩm thô vẫn chiếm một phần lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp; tuy đã có 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng nhiều tiêu chí mới ở mức tối thiểu, thiếu bền vững.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp cho những tháng còn lại của năm 2019, đó là cần phát triển một cách hài hòa, hợp lý giữa vùng thấp với vùng cao, giữa đô thị với nông thôn, giữa các ngành, lĩnh vực, giữa các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; xây dựng chính quyền gắn với cải cách hành chính; tăng cường công tác điều hành của các cấp, các ngành và sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với ý kiến, kiến nghị tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: UBND tỉnh sẽ tiếp thu, bổ sung vào chương trình công tác chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm 2019. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương, trách nhiệm trong việc trả lời, giải quyết kiến nghị. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiên cứu thực hiện bằng hành động, công việc, giải pháp cụ thể và có báo cáo giải quyết chính thức, làm rõ thêm nội dung các kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong khẳng định: Nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề, UBND tỉnh sẽ cố gắng hết sức, hành động quyết liệt để cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện 4 Chương trình, 19 Đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, phấn đấu hết năm 2019, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Vịnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả nổi bật về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng đã đạt được, Lào Cai còn có những khó khăn nội tại như: Nắng nóng, khô hạn, mưa lũ, sạt lở đất xảy ra ở nhiều nơi; tình trạng dịch bệnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp; tiến độ xây dựng một số dự án, công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh còn chậm; chế biến khoáng sản tiếp tục gặp khó khăn; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, y tế chưa đáp ứng nhu cầu thực tế...

Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 19 ngày 19/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, phấn đấu hoàn thành sớm, đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đề ra; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư phù hợp với thực tế, đồng thời thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được ban hành; huy động tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tập trung đôn đốc, tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án quy hoạch, các dự án lớn, nhất là các dự án quan trọng về hạ tầng giao thông, đô thị, dịch vụ của tỉnh.

Song song với phát triển kinh tế, tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác quốc phòng an ninh, quản lý biên giới, mốc giới, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, phát triển quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước, các tổ chức nước ngoài; chủ động triển khai các công việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo chỉ đạo của Trung ương.

Kỳ họp đã thông qua 22 Nghị quyết về các lĩnh vực. Đây là những văn bản pháp lý quan trọng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua.

Phóm PV


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết