Làm gì để đạt 80% thanh niên trong độ tuổi có trình độ phổ thông và tương đương vào năm 2020?

10:20 30-08-2019 | :663

Laocaitv.vn - Năm 2020, Lào Cai sẽ có ít nhất 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ phổ thông và tương đương, đây là 01 trong 03 mục tiêu liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Nhiệm vụ khá khó khăn, đòi hỏi phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt lưu ý đến công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Lào Cai.

Theo khảo sát của ngành chức năng thì trung bình mỗi năm Lào Cai có khoảng 10.000 học sinh tốt nghiệp THCS, song chỉ có khoảng 74% tiếp tục học lên trung học phổ thông, hoặc trung cấp nghề. Do vậy, để đạt được mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục phổ thông và tương đương vào năm 2020 là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với ngành giáo dục. Ông Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngành giáo dục đào tạo đã chủ động triển khai một số giải pháp quan trọng như: Mở rộng quy mô của các trường trung học phổ thông, để sẵn sàng đón các học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào trung học phổ thông; đẩy mạnh hướng nghiệp, phân luồng, nâng cao nhận thức cho học sinh và các bậc phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Các giải pháp này là để có một bộ phận đáng kể học sinh sau khi học hết trung học cơ sở sẽ theo học giáo dục thường xuyên, đặc biệt là học nghề".

Cuối tháng 5/2019, gần 300 học sinh năm cuối của bậc trung học cơ sở trên địa bàn thành Phố Lào Cai đã được tham gia buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Lào Cai. Với sự hiện diện của các doanh nghiệp, những đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn đã giúp các em học sinh có nhận thức rõ hơn trong việc lựa chọn ngành nghề và quyết tâm học tập cho tương lai. Em Trần Thị Du, Trường Trung học cơ sở Cam Đường, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Em đã đến Trường Cao đẳng Lào Cai tham quan được các nơi như là xưởng cơ khí, khu tập lái ô tô, xưởng điện... Em cảm thấy rất vui và bổ ích. Sau khi học xong trung học cơ sở em sẽ lựa chọn vào trường này sẽ theo học ngành kinh tế du lịch".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì con số 80% chắc chắn sẽ đạt được vào năm 2020.

Lào Cai có tới 70% số học sinh thuộc khu vực vùng cao, biên giới, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều bậc cha mẹ và ngay cả các em học sinh chưa nhận thức rõ về ý nghĩa của việc học. Trong thời gian qua, cùng với ngành giáo dục, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã chủ động vào cuộc, cùng tham gia công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bà Vi Thị Hởi, Chủ tịch UBND xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: "Năm học 2018 – 2019 xã Tả Phời có 113 cháu học hết cấp 2. Xã cũng đã chỉ đạo các trường học phối hợp với các trường dạy nghề và một số trường ở trên địa bàn mời cha mẹ học sinh và các em học sinh đến tư vấn, định hướng cho các cháu. Tiếp tục học THPT học giáo dục thường xuyên hoặc học nghề, đến nay đã có trên 80% số cháu theo học tiếp".

Kết thúc năm học 2018 – 2019, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ phổ thông và tương đương của toàn tỉnh đã đạt khoảng 70%, tăng 22% so với đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV và dự kiến đạt 75% vào cuối năm nay. Với sự chủ động của ngành giáo dục với những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì con số 80% thanh niên trong độ tuổi có trình độ giáo dục phổ thông và tương đương vào năm 2020 sẽ đạt được mục tiêu đề ra./.

                                                        Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết