Làm gì với môi trường rác ở Bản Cầm ?

18:38 31-03-2019 | :395

Laocaitv.vn - Lâu nay khu vực nông thôn vẫn được đánh giá là có môi trường sống trong lành hơn ở khu vực đô thị bởi có nhiều sông suối, hồ ao, cây xanh và đặc biệt là mật độ dân cư thấp. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai phát sinh không ít rác thải sản xuất, sinh hoạt, trong khi đó công tác thu gom, xử lý rác thải ở khu vực này còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và gây ô nhiễm môi trường. Tại xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, địa phương đăng ký về đích nông thôn mới trong năm nay, tuy nhiên tiêu chí môi trường là 1 trong 19 tiêu chí cứng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Rác ngay cạnh UBND xã Bản Cầm

Rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi ở dọc tuyến quốc lộ 70 thuộc địa phận xã

Và cả ở các dòng suối cũng đầy rác...

Những hình ảnh không khó bắt gặp trên địa bàn xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng đó là: rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi ở dọc tuyến quốc lộ 70 thuộc địa phận xã. Những đống rác lộ thiên được vun thành đống ở hai bên lề trục đường, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, thậm chí ngay trước cổng UBND xã cũng thấy rác thải vứt bừa bãi. Ô nhiễm nghiêm trọng nhất phải kể đến khu vực chợ, sau mỗi phiên chợ là một khối lượng khá lớn rác được thải ra ngay tại đây. Được biết, chợ phiên ở xã Bản Cầm họp vào thứ 3, thứ 7 hàng tuần, không chỉ có bà con trong xã, mà các xã lân cận cũng tham gia giao lưu, trao đổi hàng hoá rất đông đúc. Bà Nguyễn Thị Phương, Thôn trưởng Na Năng, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng cho biết: Tôi thấy không phải 100% các hộ đã thực hiện được vệ sinh môi trường, vẫn còn nhiều hộ mang rác ra đổ tự do như thả xuống suối hoặc vứt bừa bãi nên không đảm bảo được vệ sinh khu cộng cộng".

Sau mỗi phiên chợ thì rác sẽ là vật không phải di chuyển

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm cho biết: Địa phương cũng nhận thức được sự nguy hại từ rác thải không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, song do không có kinh phí để xây dựng điểm tập kết và xử lý rác theo đúng quy trình nên địa phương cũng đang gặp khó khăn. Mặt khác, việc đưa rác từ khu vực này tới khu vực thôn khác không được sự đồng thuận của bà con khu vực đó. Phần nữa là do ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường chưa tốt, khu vực chợ đang đầu tư xây dựng mới nên điểm để xử lý rác chưa có, trong thời gian tới sau khi chợ được đầu tư xây dựng xong, chúng tôi chỉ đạo ban quản lý chợ có trách nhiệm thu gom thường xuyên. 

Việc thu gom và xử lý rác thải, cải thiện môi trường nông thôn là 1 trong 19 tiêu chí cứng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới mà có lẽ xã Bản Cầm đang phải phấn đấu hoàn thiện tiêu chí này để về đích nông thôn mới trong năm nay. Tuy nhiên với những gì đang hiện hữu, thì cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bản Cầm cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, đặc biệt là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức, có như vậy mới đem lại hiệu quả tích cực.

Tiến Dũng – Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết