Lan tỏa, kết nối những tấm lòng nhân ái

14:47 05-03-2019 | :443

Laocaitv.vn - Sau 10 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, cơ bản đảm bảo hầu hết các địa chỉ khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ, giúp đỡ một cách kịp thời và hiệu quả bằng những hình thức phù hợp.

Trên 27,6 tỷ đồng đã được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho những địa chỉ khó khăn. Đây chính là sự khẳng định sức lan tỏa và thành công của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn tỉnh Lào Cai sau 10 năm thực hiện. Cụ thể, từ cuộc vận động đã có trên 12.300 địa chỉ khó khăn là trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người mắc bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo... được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu giúp đỡ từ 3-5 năm. Riêng các địa chỉ khó khăn là trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ đến khi học hết THCS, THPT hoặc học chuyên nghiệp tùy thuộc vào tập thể, cá nhân nhận đỡ đầu. Mức hỗ trợ dành cho các địa chỉ khó khăn từ 300.000 đồng/tháng trở lên. Hàng nghìn địa chỉ khó khăn là hộ nghèo được hỗ trợ con giống thông qua các dự án “Hỗ trợ sinh kế”; 188 địa chỉ khó khăn được hỗ trợ làm mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở; trên 52.000 bệnh nhân được nhận các bữa ăn miễn phí tại bệnh viện... Từ đó giúp nhiều địa chỉ khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Prudential Việt Nam chi nhánh Lào Cai trao học bổng “Đồng hành cùng cuộc sống tươi đẹp” cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai.

Để cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” có được thành công như vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc vận động. Đồng thời, Tỉnh hội cũng ban hành văn bản hướng dẫn Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố triển khai, tuyên truyền về ý nghĩa cuộc vận động đến toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và trong các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp; yêu cầu các cơ sở Hội thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách các địa chỉ khó khăn và nhu cầu cần giúp đỡ để kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhận giúp đỡ hiệu quả nhất; khuyến khích các cơ sở Hội đăng ký chỉ tiêu giúp đỡ các địa chỉ khó khăn, coi đây là một trong những chỉ tiêu chấm điểm, đánh giá thi đua hằng năm; thực hiện tốt công tác khen thưởng, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động. Ông Đỗ Thành Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết thêm: "Chúng tôi đã triển khai rất tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, thông qua cuộc vận động, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân hảo tâm đã và đang đỡ đầu trên 6.000 đối tượng. Kêu gọi, vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh, các địa phương bạn và các tổ chức quốc tế hỗ trợ, giúp đỡ người dân". 

Với cách làm cụ thể, sáng tạo, qua 10 năm thực hiện, cuộc vận động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự tham gia của trên 12.000 tổ chức, cá nhân, với nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các địa chỉ khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai là một trong những đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực hưởng ứng cuộc vận động như vận động cán bộ, hội viên, tổ chức hội, doanh nghiệp nhận giúp đỡ, đỡ đầu các địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thường xuyên và đột xuất hàng tháng; xây dựng mô hình “Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác”... Qua đó, đã hỗ trợ được cho 3.500 địa chỉ khó khăn với trị giá lên tới hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong thực hiện cuộc vận động, Hội Chữ thập đỏ thành phố rất quan tâm và thực hiện hỗ trợ các địa chỉ thoát khỏi khó khăn một cách bền vững thông qua các mô hình “Hỗ trợ sinh kế”. 

Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Công ty THNH dịch vụ bảo vệ Hòa Bình tổ chức chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai.

Với sức lan tỏa và kết quả đạt được, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thật sự trở thành một trong những cầu nối quan trọng đưa những tấm lòng nhân ái đến với những địa chỉ khó khăn cần được sẻ chia, giúp đỡ… Từ đó, giúp các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực cố gắng vươn lên; góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; đặc biệt là khơi gợi, phát huy tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng – giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. Đây cũng là tiền đề để Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết