Làng hương vào vụ tết

08:09 02-11-2023 | :257

Laocaitv.vn - Tháng 9 âm lịch, đồng bào người Giáy ở Bát Xát lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu cho vụ làm hương phục vụ thị trường dịp cuối năm và tết Nguyên đán. Tranh thủ lúc nông nhàn, bà con sớm khởi động vụ hương tết, với mong muốn có thêm thu nhập từ nghề truyền thống này.

Ông Thải tất bật chuẩn bị nguyên liệu để làm hương dịp cuối năm và tết Nguyên đán.

Gia đình ông Lý Văn Thải là hộ làm hương có tiếng trong vùng. Dù sản xuất hương quanh năm, nhưng khoảng 1 tháng gần đây, các thành viên cũng tất bật hơn để chuẩn bị cho vụ hương cuối năm. Bột kháo, bột đay đã sẵn sàng, tre để làm chân hương cũng được trồng trên đồi từ cả năm trước. Ông Lý Văn Thải, thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: “Tre này phải là tre bánh tẻ, trồng được 2 năm, khi đốt hương mới cháy hết, mới đẹp. Những tháng cuối năm nay phải làm gấp đôi, gấp ba bình thường”.

Người Giáy làm hương khá kỳ công, từ sơ chế đến hoàn thiện đều đòi hỏi người làm phải khéo léo và tỉ mỉ. Để có một mẻ hương, phải chuẩn bị nguyên liệu trước cả tháng. Tre được chặt thành từng đoạn theo đúng kích thước mong muốn, ngâm kỹ trong nước, phơi khô, vót nhỏ, tròn, hong lên gác bếp, rồi lại phải lên rừng tìm các nguyên liệu mang về phơi khô, nghiền nhỏ làm bột hương. Do được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên nên hương của người Giáy có mùi thơm nồng, vàng nâu và cứng chắc. Bà Sí Thị Mòi, thôn Bản Vền, xã bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: “Trước kia phải giã bằng tay, cả ngày mới giã được 2 cối bột thôi. Giờ có máy móc rồi, thì làm mới nhanh được như thế này. Hương của người Giáy mình, không bỏ được đâu”.

Làm hương vừa có thêm thu nhập, vừa lưu giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Với người Giáy ở Bản Qua, làm hương không phải nghề thu nhập chính. Nhưng vào những ngày lễ, tết, những gùi hương mang ra chợ cũng giúp họ có thêm nguồn thu nhập. Một số hộ làm thường xuyên còn tìm được nơi tiêu thụ ổn định, không mất công đi bán lẻ. Bà Lê Thị Liềng, thôn Tân Bảo, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: “Mình làm sẵn như thế này, mấy hôm nữa đủ nguyên liệu là cứ thế mà làm thôi. Bán thì dễ lắm, người ta quen rồi, đến tận nhà lấy”.

Các bản làng vùng cao Lào Cai, đồng bào người Mông, người Tày... đã bắt tay vào làm hương tết, với loại hương đặc trưng của dân tộc mình. Vừa tăng thu nhập, nghề làm hương cũng giúp phong vị ngày lễ, tết được gìn giữ, như một nét văn hoá đẹp trường tồn với thời gian.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết