Làng tỷ phú trồng hoa

16:10 12-02-2024 | :425

Laocaitv.vn - Từ nghề trồng hoa, cây cảnh, người dân thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa đã xây được những ngôi nhà khang trang, bề thế, có của ăn của để, đầu tư cho con em học hành. Không chỉ làm giàu cho gia đình, mà bà con nơi đây còn đoàn kết, chung sức đưa Tả Chải từ một thôn nghèo khó trở thành thôn kiểu mẫu 5 năm liên tiếp.

Khu vườn rộng hàng nghìn mét vuông ôm trọn lấy căn nhà bằng gỗ khang trang của gia đình ông Lý Phủ Chìu là thành quả sau hàng chục năm gắn bó với nghề trồng hoa phục vụ thị trường Tết. Theo ông Chìu, bên cạnh sự khéo léo của người trồng thì sự ưu ái của thiên nhiên, thuận lợi của thời tiết là rất quan trọng giúp những gốc lan được tiếp thêm sức sống, đua nhau khoe sắc mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Theo ông Chìu, bên cạnh sự khéo léo của người trồng thì sự ưu ái của thiên nhiên, thuận lợi của thời tiết là rất quan trọng.

Ông Lý Phủ Chìu, Thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Thôn thấy cây lan rất tốt, thế là tuyên truyền chủ lực cho bà con trồng. Mỗi hộ gia đình mở rộng diện tích, quy định mỗi hộ phải trồng từ 50 giò lan trở lên”.

Bén duyên với nghề trồng hoa cách đây 8 năm, gia đình anh Siệu cũng tích lũy được của ăn, của để, có thêm vốn mở rộng sản xuất. Ngoài trồng địa lan, vài năm gần đây, anh Siệu cùng nhiều hộ trong thôn, trong xã còn mở rộng diện tích trồng thêm đào phai, đào thất thốn và nhất chi mai.

Bén duyên với nghề trồng hoa cách đây 8 năm, gia đình anh Siệu cũng tích lũy được của ăn, của để.

Anh Tẩn Vần Siệu, Thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa nói: “Qua Tết, gia đình dự kiến trồng thêm 200 gốc mai, đào thất thốn, tiếp tục trồng thêm lan, gia đình đang có 200 - 300 gốc. Làm kinh tế thì trồng lúa không hiệu quả, giờ chỉ trồng lan thôi, trồng lan thu nhập cao nhất”.

Từng là thôn nghèo nhất nhì thị xã Sa Pa, kinh tế của người dân Tả Chải phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp tự cung, tự cấp. Nhờ mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển cây hoa. Tả Chải từng bước vươn mình mạnh mẽ trở thành thôn kiểu mẫu của thị xã. Tả Chải là thôn có diện tích trồng hoa lớn nhất xã với trên 20 ha, nhờ trồng hoa, nhiều hộ có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng tới hàng tỷ đồng.

Tả Chải là thôn có diện tích trồng hoa lớn nhất xã với trên 20 ha.

Ông Lý Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cho biết: “Nhà cửa cũng khang trang hơn, làm to, đẹp hơn so với trước đây. Người dân cũng tự chủ động, đoàn kết trong phát triển kinh tế xã hội tại thôn, cùng giúp đỡ lẫn nhau”.

Ẩn mình giữa những vườn lan, vườn đào khoe sắc thắm, làng tỷ phú Tả Chải như một bức tranh xuân sinh động, tràn đầy sức sống. Những đổi thay từ tư duy đến hành động của đồng bào nơi đây đã biến vùng đất một thời gian khó trở thành một vùng quê đáng sống.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết