Lào Cai: Bừng sáng thành phố biên cương

20:46 31-08-2022 | :142

Laocaitv.vn - 30 năm qua, từ hồi sinh đến phát triển và ngày càng giàu đẹp, thành phố Lào Cai hôm nay đã vươn lên một tầm cao mới, một vị thế mới. Thành quả hôm nay là kết tinh của một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và của mỗi người dân ở mảnh đất ngã ba sông biên giới. Để hôm nay, thành phố 30 mùa hoa đang vững bước, hòa mình cùng với sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

Tả Phời, Hợp Thành - 2 xã đầu tiên trong cả nước tự nguyện xin rút khỏi xã 135. Nhưng để có thể đưa ra một quyết định mạnh mẽ như vậy, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã phải đặt quyết tâm rất lớn cũng như dành sự quan tâm đặc biệt cho 2 địa phương này.

"Đấy là một quyết tâm rất lớn. Nhân dân mở đường; các phòng ban được phân công phụ trách các thôn bản, hằng tuần phải khảo sát, giúp đỡ các thôn, các xã vượt qua khó khăn, nhất là những tiêu chí kéo lùi sự phát triển, đó là hạ tầng, nước, điện, đó là chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Mấy vấn đề rất căn bản để xóa đói giảm nghèo", ông Cao Đức Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Lào Cai cho biết.

Nhờ sự quan tâm như vậy mà những vùng đất như Ú Sì Sung, Láo Lý, Phìn Hồ vốn xa xôi cách trở, khó khăn bậc nhất của Tả Phời, Hợp Thành nay đã "thay da, đổi thịt", người dân chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Ông La Văn Sẩu ở xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết: "Từ chỗ có 30% số hộ đói nghèo hiện chỉ còn vài hộ. Điện, đường, trường, trạm hiện đã có đủ. Đời sống tốt lên thì nhận thức của bà con Nhân dân cũng ngày càng tốt hơn". 

 

Thành phố Lào Cai sau 30 năm tái lập đang vươn mình phát triển mạnh mẽ.

Sau 30 năm tái lập, đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 3,9 triệu đồng năm 1992 lên trên 88 triệu đồng năm 2021. Nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần tạo dựng hình ảnh đô thị Lào Cai văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.

Ông Vũ Văn Thắng, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Trong 30 năm qua tôi thấy thành phố Lào Cai thay đổi rất nhiều trong tất cả các lĩnh vực. Đô thị khang trang, rất nhiều công trình và dự án lớn được đầu tư xây dựng. Qua đó giúp bộ mặt thành phố thay đổi và đời sống Nhân dân được nâng cao, an ninh trật tự ổn định". 

Thành phố tỉnh lị duy nhất trong cả nước nằm giáp biên - lợi thế này đã được thành phố tận dụng hiệu quả trong suốt những năm qua. Không chỉ xây dựng mảnh đất biên cương mạnh về kinh tế, thành phố Lào Cai còn hướng đến xây dựng địa phương trở thành trung tâm chính trị của khu vực.

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lào Cai cho biết: "Đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng là việc làm thường xuyên và liên tục, cho nên đây là nhiệm vụ quan trọng. Xây dựng được hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, đội ngũ cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thành phố Lào Cai sẽ là đơn vị đi đầu trong tỉnh về chuyển đổi số, xây dựng được chính quyền số để phục vụ cho nền kinh tế số và xã hội số". 

"Trở thành đô thị loại I, giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là trung tâm khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc về dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics, du lịch, công nghiệp phụ trợ, về giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao...” - đây là mục tiêu hết sức lớn lao đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc của thành phố. Nhưng với truyền thống, thành tựu đã đạt được, với niềm tin và khát vọng phát triển, thành phố Lào Cai tự tin đạt được những mục tiêu đề ra.

Hùng Cường - Xuân Anh - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết