Lào Cai có 57 công trình nước sạch nông thôn không hoạt động

15:14 05-03-2019 | :642

Laocaitv.vn - Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.028 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, trong đó 339 công trình hoạt động bền vững, 411 công trình hoạt động ở mức trung bình, 221 công trình hoạt động kém hiệu quả và 57 công trình không hoạt động.

Nhiều công trình nước sạch xây xong bị bỏ không.

Nguyên nhân dẫn đến các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động là do phần lớn công trình được xây dựng từ lâu, nên việc khảo sát, thiết kế chưa tính đến những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm giảm lưu lượng, dẫn đến công trình thiếu nguồn nước vào mùa khô. Bên cạnh đó, do công tác quản lý, khai thác sử dụng của cộng đồng thôn, bản không chặt chẽ, những hư hỏng nhỏ không kịp thời sửa chữa dẫn đến công trình xuống cấp. Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 mô hình khai thác, quản lý công trình gồm: Cộng đồng, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tư nhân.

Trong tổng số 1.028 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hiện chỉ có 143 công trình thu được tiền sử dụng nước, chiếm tỷ lệ 13,9%, với mức thu bình quân từ 1.500 - 3.000 đồng/m3, còn lại 885 công trình không thu tiền nước theo quy định. Do phần lớn các công trình không thu đủ hoặc không thu được tiền sử dụng nước, nên gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động, nhất là chi thù lao cho người quản lý, vận hành, dẫn đến công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng và thiếu nước.

Trong những năm gần đây, khu vực nông thôn của tỉnh Lào Cai được ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng rất lớn, đặc biệt là công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Và nước sạch là một trong những tiêu chí của xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, công tác quản lý, khai thác, bảo dưỡng và bảo vệ công trình cấp nước bị bỏ ngỏ trong thời gian dài khiến nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng, không thu được tiền sử dụng nước, không đảm bảo chất lượng nước cung cấp cho nhân dân.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết