Lào Cai có gần 900 ha chè chất lượng cao

08:24 13-03-2019 | :815

Laocaitv.vn - Hiện nay, toàn tỉnh Lào cai có 885ha chè chất lượng cao. Trong đó có 483ha chè sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tập trung tại các huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Sa Pa với các giống chè quý như Ô Long, Kim Tuyên.

Trồng chè áp dụng công nghệ cao sẽ giúp nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm

Việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất chè tại các địa phương trên được thực hiện chủ yếu bằng các phương pháp như sử dụng giống chè chất lượng cao, cơ giới hóa khâu làm đất, chăm sóc, trồng cây che bóng trong vườn chè; áp dụng quy trình sản xuất an toàn hoặc quy trình thực hành nông nghiệp tốt sử dụng phân bón vi sinh, hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, phun thuốc phòng trừ dịch bệnh tự động hoặc bán tự động; đầu tư công nghệ chế biến tiên tiến với các sản phẩm chè tinh chế giúp nâng cao giá trị sản phẩm.

Cách làm này đã giúp cây chè chất lượng cao của tỉnh cho giá trị thu nhập bình quân trên 70 triệu đồng/ha. Hiện nay, mức giá thu mua chè lai, chè trung du chỉ đạt từ 6.000 – 6.500 đồng/kg búp tươi, song, các giống chè chất lượng cao như Kim Tuyên, Bát Tiên, chè hữu cơ với mỗi kg chè búp tươi luôn có giá thu mua trên 10.000 đồng. Với mức giá này, người trồng chè yên tâm tiếp tục chăm sóc theo hướng chè sạch và đầu tư mở rộng diện tích sản xuất. 

Vùng chè nguyên liệu ở Mường Khương có 1.400ha chè kinh doanh

Riêng tại vùng chè Mường Khương, hiện, Công ty TNHH MTV chè Thanh Bình cùng các xã trong vùng nguyên liệu duy trì hơn 1.100ha chè theo tiêu chuẩn VietGap trên tổng số 1.400ha chè kinh doanh. Diện tích còn lại, Công ty tiếp tục vận động, hướng dẫn bà con áp dụng tiêu chuẩn này để đảm bảo toàn bộ vùng chè đạt tiêu chuẩn chè sạch; cung ứng 100% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật dùng cho cây chè, chủ yếu là thuốc thảo mộc, thuốc sinh học, nghiêm cấm sử dụng thuốc diệt cỏ trên nương chè và các loại thuốc bảo vệ thực vật không được sử dụng trên cây chè. Việc tuyên truyền và đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát quy trình sản xuất chè an toàn như giám sát chặt chẽ, theo dõi, phát giác từ cộng đồng đã góp phần nâng cao ý thức của từng hộ sản xuất. Đây là yếu tố tiên quyết để phát triển vùng chè bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất. 

 An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết