Lào Cai công bố 20 nhóm sản phẩm chủ lực, tiềm năng

09:29 07-05-2019 | :1947

Laocaitv.vn - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành nguyên tắc xác định và danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cần khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, 08 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Lào Cai đến năm 2020 bao gồm: Chè, quế, gạo chất lượng cao (Séng Cù, nếp Thẩm Dương), dược liệu (đương quy, xuyên khung, cát cánh, đan sâm, đẳng sâm, tam thất, ý dĩ), rau trái vụ (bắp cải, su hào, cà chua, su su), quả ôn đới (lê VH6, đào, mận), gia súc bản địa (bò của người HMông, trâu Bảo Yên, lợn đen bản địa), gia cầm bản địa (gà của người HMông, vịt Nghĩa Đô, vịt Sín Chéng), cá tầm, cá hồi.

Cá hồi nước lạnh là một sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Lào Cai

Sản phẩm nông nghiệp chủ lực là sản phẩm chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của tỉnh và có xu hướng phát triển ổn định; có lợi thế so sánh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất; có hiệu quả xã hội và giảm ô nhiễm môi trường; gắn kết được giữa sản xuất với các cơ sở chế biến hiện tại, với quy hoạch mạng lưới chế biến của tỉnh và khu vực; có khả năng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, tạo ra sản phẩm đạt năng suất, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; có khả năng kết nối sản phẩm cùng loại của các tỉnh trong vùng và trong nước để tham gia xuất khẩu.

Sản phẩm nông nghiệp tiềm năng là những sản phẩm đã được sản xuất khảo nghiệm thành công tại địa phương, có khả năng và xu hướng để trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Danh mục 12 sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của Lào Cai công bố đợt này gồm: Atiso, sa nhân tím, quýt Mường Khương, hồng không hạt, gai xanh, chanh leo, chuối, dứa, ớt, dâu tằm, sả, cá chép.

Các sản phẩm chủ lực và tiềm năng sẽ được tỉnh Lào Cai và các huyện, thành phố lồng ghép nhiều nguồn lực hỗ trợ cho phát triển sản xuất như tích tụ đất đai, tín dụng ưu đãi, đào tạo lao động, quảng bá thương hiệu, tiêu thụ thành phẩm, bảo hiểm rủi ro... Tuy nhiên, các sản phẩm chủ lực và tiềm năng không phải bất biến, mà sẽ được tỉnh xác định lại hàng năm để bổ sung, thay đổi nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sản xuất và nhu cầu thị trường.

Tin, ảnh: Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết