Lào Cai sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

10:06 29-03-2019 | :757

Laocaitv.vn - Được thực hiện định kỳ 10 năm một lần trên quy mô toàn quốc, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở nhằm tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên địa bàn các tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Từ 0 giờ ngày 1/4/2019, cuộc tổng điều tra sẽ chính thức bắt đầu. Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Lào Cai đã chuẩn bị tốt các điều kiện để cuộc tổng điều tra được thực hiện đúng tiến độ, đạt yêu cầu.

Điểm mới của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là lần đầu tiên sẽ áp dụng công nghệ thông tin vào trong tất cả các công đoạn. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị các trang thiết bị cũng như con người được tỉnh đặc biệt chú trọng, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong tổng điều tra giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng cũng gây ra không ít khó khăn cho việc tuyển chọn điều tra viên ở các xã vùng cao, nơi mà trình độ văn hóa của người dân còn hạn chế; đòi hỏi điều tra viên phải có trình độ năng lực, sử dụng thành thạo thiết bị di động, máy tính bảng để thực hiện được các thao tác hoàn thiện thông tin trên phiếu điều tra điện tử (CAPI). Bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Bát Xát cho biết, đến nay, công tác tập huấn nghiệp vụ và sử dụng CAPI đã hoàn tất, các điều tra viên và tổ trưởng đã nắm rõ các quy trình, thực hành thành thạo phiếu điện tử trên thiết bị điện thoại thông minh.

Tỉnh Lào Cai đã sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 bắt đầu từ thời điểm 0h ngày 1/4. (ảnh minh họa)

Xã Bản Xèo, huyện Bát Xát tuy đã cán đích nông thôn mới vào đầu năm 2019, tuy nhiên, địa phương này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do địa hình, giao thông phân tán, cách trở, nhiều nơi còn chưa có sóng điện thoại 3G. Để đảm bảo cho cuộc tổng điều tra được thực hiện thành công, theo đúng kế hoạch, xã Bản Xèo đã tuyển chọn hơn 20 điều tra viên, đồng thời tích cực tập huấn nghiệp vụ để các điều tra viên nắm bắt những công nghệ mới. Ông Cồ Bá Thìn, Chủ tịch UBND xã cho biết, Bản Xèo đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng thôn xóm, lồng ghép nội dung về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trong các cuộc họp của các hội, đoàn thể, thôn, xóm để người dân nhận thức rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình và khai báo đúng thông tin. Các điều tra viên được chọn lựa đều là những người nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có sức khoẻ và trình độ học vấn.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Lào Cai năm 2019 cho biết, toàn tỉnh có 1.789 địa bàn với trên 173.000 hộ, trong đó có 38 địa bàn đặc thù. Do công tác điều tra sử dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các công đoạn, nên yêu cầu điều tra viên phải biết sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với thông số kỹ thuật đảm bảo. Bởi vậy, việc tuyển chọn và tập huấn nghiệp vụ cho 1.000 điều tra viên được Cục Thống kê tỉnh và các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền cũng được tích cực triển khai, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, trong cuộc tổng điều tra lần này còn có những tài liệu nhỏ nhưng rất thiết thực như sổ ghi chép phát cho điều tra viên có in logo và khẩu hiệu tuyên truyền trên trang bìa, logo nhỏ dán trên thiết bị di động và máy tính bảng, thẻ cho điều tra viên và tờ tuyên truyền cho từng hộ dân. Những tài liệu này có tác động tích cực, giúp người dân hoàn toàn tin tưởng và có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin cho điều tra viên. Ông Lê Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết thêm: "Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 mục đích là tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê, phân tích, dự báo phát triển dân số trong phạm vi cả nước cũng như từng địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả phát triển kinh tế giai đoạn 2011-2020, xây dựng kế hoạch từ 2021-2030 phục vụ cho việc giám sát của Ban Chấp hành Trung ương; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số cũng như dàn mẫu để sau này điều tra dân số".

Có thể nói, quy mô của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 rất lớn, những thông tin thu thập được có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phục vụ, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, là căn cứ để xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển cho những năm tiếp theo. Với sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thực hiện tốt các khâu chuẩn bị và sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 bắt đầu từ thời điểm 0h ngày 1/4.                     

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết