Lào Cai tiêu hủy trên 108 tấn lợn bị dịch tả lợn Châu Phi

09:41 03-06-2019 | :368

Laocaitv.vn - Từ ổ bệnh dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên bùng phát tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương vào ngày 18/5/2019, đến nay, toàn tỉnh Lào Cai có 7 huyện, thành phố công bố có dịch. Các địa phương đã tiêu hủy trên 108 tấn lợn các loại, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người chăn nuôi.

Tính từ khi bùng phát dịch đến nay, bệnh dịch nguy hiểm này đã xảy ra tại 269 hộ thuộc 84 thôn, bản, tổ dân phố của 7 huyện, thành phố. Địa phương có số hộ có lợn buộc phải tiêu hủy và chiếm trọng lượng nhiều nhất là huyện Mường Khương, khoảng 50 tấn. Tại thời điểm này, dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh, vì thế, các hộ chăn nuôi cần thực hiện triệt để việc rắc vôi và phun hóa chất khử trùng, đồng thời, tuyệt đối không cho người lạ ra vào khu vực chăn nuôi lợn, hạn chế phát tán virus gây dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào đàn vật nuôi. Các địa phương cần sớm hoàn tất việc thống kê đàn lợn, thực hiện ký cam kết chăn nuôi, giết mổ đến từng hộ nhằm kiểm soát tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh trên phạm vi toàn tỉnh.

Để giảm bớt khó khăn cho các tổ chức, cá nhân có lợn bị tiêu hủy do dịch bệnh, các huyện, thành phố cần khẩn trương hỗ trợ cho các chủ chăn nuôi theo quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 1519, ngày 29/5/2019. Theo quy định của Luật Thú y, trong vùng dịch người dân không tái đàn khi địa phương chưa công bố hết dịch, vì vậy, tại các địa phương đã thực hiện hỗ trợ nông dân có lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy cũng không tái đàn nuôi lợn mà cần chuyển hướng phát triển kinh tế phù hợp.

Theo thống kê của Cục chăn nuôi, cả nước hiện có gần 50 tỉnh, thành phố có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, số lợn buộc phải tiêu hủy đã lên đến trên 2 triệu con. Một số xã khống chế ổ dịch đã vượt qua 30 ngày nhưng sau đó lại bùng phát ổ dịch trở lại cho thấy mức độ nguy hiểm cao của dịch tả lợn Châu Phi, đòi hỏi nông dân cần thay đổi thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung và thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

 Ngọc Hà - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết