Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

08:14 07-02-2023 | :563

Laocaitv.vn - Với phương châm lấy người dân là trung tâm phục vụ, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng chú trọng cải cách hành chính, đổi mới nội dung, cách thức triển khai; nâng cao chất lượng và hiệu quả phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính, được Nhân dân đánh giá cao.

 

Bà Nguyễn Thị Liên, thôn An Hồng, xã Sơn Hà lên xã tra cứu thông tin về nơi cư trú vì không còn dùng hộ khẩu giấy. Mã QR được bố trí ngay tại bộ phận một cửa giúp bà Liên dễ dàng quét mã để tìm hiểu thông tin. Nếu chưa hiểu, cán bộ một cửa sẽ giải đáp và hỗ trợ kịp thời. "Tôi quét mã QR là có đầy đủ các thông tin, rất thuận lợi, nhanh gọn. Các nội dung không hiểu chỉ cần quét mã để đọc thông tin là sẽ hiểu", bà Nguyễn Thị Liên cho biết.

Tại bộ phận một cửa, 17 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đều được niêm yết công khai để bà con dễ tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Chị Phạm Thị Hoàn, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Sơn Hà cho biết: "Khi công dân đến làm thủ tục hành chính mà chưa biết các thao tác chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, để người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, tránh gây mất thời gian cho Nhân dân".

Bà Liên tra cứu thông tin cư trú bằng cách quét mã QR.

Cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với phương châm này, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hà xác định yếu tố mấu chốt chính là con người. Do vậy, nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai chính là thước đo đối với năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Bà Đỗ Hương Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: "Chúng tôi phân công cho cán bộ các thôn, nòng cốt là Đoàn Thanh niên hỗ trợ để Nhân dân hiểu được các quy trình thủ tục hành chính, từ đó giải quyết các thủ tục được nhanh gọn".

"Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến mức độ 3, 4. Để làm được việc này trước hết phải phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, đặc biệt là tổ công nghệ cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố trực tiếp hướng dẫn, giúp người dân cách thức để giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử", ông Châu Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Bảo Thắng cho biết thêm.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức cấp xã để thực hiện hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; đo lường sự hài lòng của người dân; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân thông qua dịch vụ công trực tuyến, hệ thống bưu chính công ích... Những nội dung này tiếp tục được cấp ủy, chính quyền xã Sơn Hà thực hiện với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Đức Tính - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết