Lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương

13:26 27-09-2019 | :1031

Laocaitv.vn - Sáng ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. 

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND, các ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, UBND các huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương được Quốc hội Khóa XIII ban hành năm 2015. Sau thời gian tổ chức thực hiện tiếp tục được Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến. (Ảnh: Phương Liên)

Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu cơ bản thống nhất với bố cục, các Điều, Khoản của Luật. Tuy nhiên, đi vào chi tiết, các đại biểu đã phân tích, làm rõ nhiều vấn đề cần được chỉnh sửa, bổ sung.

Cụ thể, đối với Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ cần quy định rõ thế nào là cơ quan hành chính Nhà nước khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; đồng thời, làm rõ thẩm quyền của Chính phủ là quyết định về chủ trương thành lập, sáp nhập, giải thể, hay quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan nêu trên để đảm bảo tránh chồng chéo với thẩm quyền của chính quyền địa phương.

 Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Đối với Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, nên căn cứ vào chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy để quyết định tổ chức bộ máy phù hợp; việc phân quyền, ủy quyền, phân cấp cần được xem xét kỹ và phân định rõ ràng đó là ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, nếu không rất dễ xảy ra hiểu lầm trong thực thi quyền hạn; nghiên cứu, chỉnh sửa theo hướng: Việc phân quyền cho cấp chính quyền địa phương phải được quy định cụ thể trong Luật; chỉ được thực hiện trong phạm vi được phân quyền, không được phân cấp, ủy quyền cho cơ quan nhà nước cấp dưới hoặc cơ quan, tổ chức khác (trừ trường hợp Luật quy định rõ được phân cấp, ủy quyền). Dự thảo quy định, trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND có thể ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Đại biểu cho rằng, quy định như trên dẫn đến cách hiểu Chủ tịch UBND tỉnh không được ủy quyền cho Phó Chủ tịch. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều trường hợp Chủ tịch phải ủy quyền cho Phó Chủ tịch để đảm bảo giải quyết công việc; đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, quy định rõ. Về số lượng Phó Chủ tịch, không nên quy định số lượng cứng Phó Chủ tịch UBND đơn vị hành chính các tỉnh, mà cần có cơ chế linh hoạt theo tính chất, đặc thù từng địa phương; quy định nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập Ban Dân tộc như Dự thảo là rất chung chung, cần nghiên cứu xây dựng tiêu chí hoặc số lượng cho phù hợp để xác định khi nào cần thành lập Ban Dân tộc; một số mâu thuẫn trong việc dùng từ ngữ chỉ chức danh cũng được các đại biểu góp ý đảm bảo rõ ràng, khoa học.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh: Phương Liên)

Phát biểu kết luận, đồng chí Vũ Xuân Cường – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao ý kiến đóng góp của các địa biểu. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ xem xét, tổng hợp, báo cáo trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết