Lễ hội Quýt – Cơ hội quảng bá thương hiệu nông sản gắn với du lịch Mường Khương

14:04 11-11-2017 | :1317

(Laocaitv.vn) - Vào thời điểm này, Lễ hội Quýt Mường Khương, tỉnh Lào Cai đang được diễn ra. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, cấp ủy, chính quyền địa phương kỳ vọng đây sẽ là dịp để quảng bá thương hiệu nông sản, động viên, khích lệ người dân yên tâm mở rộng vùng sản xuất nông sản hàng hóa, mở ra hướng mới trong phát triển loại hình du lịch thăm quan, trải nghiệm các vùng nông sản đặc hữu tại địa phương.

Đã từ 3 năm nay, vườn quýt 600 cây của gia đình anh Giàng Phủ Dìn, Thôn Sa Pả 11, thị trấn Mường Khương đã mang về nguồn thu nhập từ 60 đến 70 triệu mỗi năm. Trong quá trình chăm sóc quýt, anh Dìn đã tuân thủ theo 1 quy trình "nói không với mọi loại thuốc sâu và thuốc kích thích cây phát triển".

Vườn quýt anh Giàng Phủ Dìn

Chính từ cách phát triển nông sản như vậy nên dù chưa phải chính vụ nhưng số quýt trong vườn đã bán gần hết, số còn lại anh dành cho ngày diễn ra Lễ hội Quýt Mường Khương để du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Toàn Thị trấn Mường khương hiện có 180 ha quýt, trong đó có 78 ha đang cho thu hoạch. Bình quân mỗi vụ 1 ha quýt sẽ mang về cho người dân thu nhập từ 145 đến 150 triệu đồng. Phong trào trồng quýt giờ đã thực sự phát triển rộng khắp trong 12 thôn toàn thị trấn. Lễ hội gắn với công bố nhãn hiệu quýt Mường Khương ngoài ý nghĩa quảng bá thương hiệu nông sản còn có ý nghĩa khác hết sức đặc biệt đó là giúp người dân yên tâm về đầu ra sản phẩm, từ đó tích cực phát triển, hình thành vùng nông sản hàng hóa đặc hữu địa phương.

Được tổ chức với quy mô cấp huyện, tại Lễ khai mạc Lễ hội Quýt năm nay, huyện Mường Khương cũng sẽ chính thức công bố nhãn hiệu "Quýt Mường Khương". Cùng với tương ớt Mường Khương và gạo Séng Cù, đây sẽ là đặc sản thứ 3 được công nhận nhãn hiệu gắn với địa danh địa phương. Ban tổ chức lễ hội địa phương kỳ vọng thông qua việc thăm quan các vùng sản xuất hàng hóa và các gian hàng trưng bày độc đáo tại lễ hội sẽ mang lại một sự trải nghiệm độc đáo cho du khách muôn phương.

Cũng trong dịp này, Ban tổ chức lễ hội còn tổ chức thi dán tem nhãn hiệu lên sản phẩm quýt, trang trí gian hàng, thuyết minh giới thiệu sản phẩm, hứa hẹn một mùa lễ hội cực kì hấp dẫn và thú vị tại Mường Khương.

 Thanh Sơn – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết