Lễ Vu Lan báo hiếu và ý nghĩa bông hồng cài ngực áo

10:26 15-08-2019 | :974

Laocaitv.vn - Nếu phương Tây có ngày của cha, ngày của mẹ, thì các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng có ngày lễ Vu Lan báo hiếu, đó là ngày tưởng nhớ đến công ơn của cha mẹ, tổ tiên, nhắc nhở mỗi người trong chúng ta biết trân trọng những gì mình đang có, mỗi người con có bổn phận phải luôn nhớ đến công ơn của cha mẹ, từ đó làm những việc hiếu nghĩa thể hiện tình cảm, lòng biết ơn với bậc sinh thành. Điều đặc biệt, ngày lễ Vu Lan đang ngày càng được các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn.

 

Lễ Vu Lan đó là ngày tưởng nhớ đến công ơn của cha mẹ.

Vào những ngày đầu tháng 7 (lịch âm), không khó bắt gặp những hình ảnh các thanh niên lên chùa thắp nhang cầu niệm hay những bạn trẻ đã ăn chay, niệm phật lên chùa làm lễ. Bạn Ngô Văn Tùng, trú tại phường Duyên Hải, thành Phố Lào Cai là một trong những bạn trẻ đã tham gia nhiều khóa tu cho giới trẻ tại chùa Tân Bảo, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Giới trẻ chúng tôi đến chùa là để tìm cho mình những gì bình lặng trong tâm mỗi người, tham gia vào các khóa tu, nhà chùa đã tổ chức rất nhiều các hoạt động rất phù hợp với giới trẻ hiện nay, nên bây giờ rất nhiều các bạn thích thú khi tham gia vào các khóa tu”.

Trong những năm gần đây, ngày lễ Vu Lan đã được nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh tổ chức với các hoạt động ý nghĩa dành có giới trẻ, như lễ bông hồng cài áo, người được bông trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên cha mẹ đã khuất. Người được bông hồng đỏ sẽ thấy sung sướng, vui mừng khi mình vẫn còn cha mẹ, để từ đó cố gắng báo hiếu, làm vui lòng cha mẹ. Hay như lễ Rửa chân cho đấng sinh thành cũng được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Bạn Nguyễn Thị Hiền trú tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai tâm sự: “Những người trẻ tuổi thì luôn phải đối mặt với bao vấn đề, những đổi thay trong xã hội, nhưng chữ “hiếu” vẫn luôn phải đặt lên hàng đầu và ngày lễ Vu Lan chính là dịp để mỗi người con, ghi nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục, để từ đó có trách nhiệm hơn với gia đình, báo hiếu với cha mẹ. Tôi thấy bây giờ xã hội chỉ lo đến kiếm tiền, nhưng khi đã kiếm được nhiều tiền rồi thì quay lại bố mẹ đã không còn, giờ đã có nhiều người ngộ được ra và họ muốn lên chùa nhiều hơn, nhất là các bạn trẻ, điều này rất tốt”.

Hiện nay lễ Vu Lan đang ngày càng được các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn.

Hàng năm, nhiều nhà chùa trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các khóa tu mùa hè cho các bạn trẻ, tham gia vào khóa tu, các bạn trẻ không phải thực hiện các nghi thức tâm linh mà được học, được răn dạy, cùng những lời khuyên về ứng xử trong cuộc sống. Báo hiếu với cha mẹ, trong mỗi người có một cách riêng, nhưng cần nhất đó là sự chân thành, một món quà nhỏ có ý nghĩa, một lời chúc từ đáy lòng được ghi tặng cha mẹ hay như cùng gia đình chuẩn bị mâm cơm cho ngày lễ Vu Lan. Báo hiếu không chỉ là sự bù đắp cho cha mẹ mà quan trọng hơn cả là sự quan tâm, sẻ chia bằng cả tấm lòng từ những điều bình dị và chân thành nhất ./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết