Linh hoạt trong tuyên truyền tảo hôn ở trường học

09:09 05-12-2023 | :278

Laocaitv.vn - Hiện Lào Cai cơ bản loại bỏ hôn nhân cận huyết, tuy nhiên, tình trạng tảo hôn vẫn khá phức tạp. Từ đầu năm tới nay đã ghi nhận khoảng 80 trường hợp tảo hôn, gần 500 phụ nữ sinh con trước 18 tuổi. Công tác phòng chống tảo hôn vẫn đang được các ngành, các địa phương đẩy mạnh. Riêng với ngành giáo dục, linh hoạt các hình thức tuyên truyền và tăng cường công tác phối hợp là giải pháp căn cốt để giảm thiểu tảo hôn trong đối tượng học sinh.

Trường Trung học cơ sở Hàm Rồng, thị xã Sa Pa dàn dựng tiểu phẩm (ảnh trên) để tham gia Cuộc thi Tuyên truyền về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết trên địa bàn. Những thông điệp giản dị mà sâu sắc được các thầy cô giáo gửi tới học sinh, thông qua những nét diễn mộc mạc, thú vị. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Loan, Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Rồng, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Một là, phải bắt đầu từ nhận thức của phụ huynh và học sinh. Hai là, phải có sự phối hợp của nhà trường và chính quyền địa phương. Ba là, giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm sát sao tới các em". 

Nâng cao hiểu biết về pháp luật cho học sinh và cả cộng đồng là một trong những giải pháp mấu chốt để giải quyết dứt điểm nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các hình thức tuyên truyền cũng hết sức phong phú, từ băng rôn khẩu hiệu, các hoạt động ngoại khóa, hay những Hội thi tìm hiểu pháp luật như thế này. Ông Trần Ngọc Cừ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: "Chúng tôi tham mưu cho thị xã mở các cuộc họp, tuyên truyền cho người đứng đầu, trưởng thôn bản, các đồng chí phải nắm rõ từng đối tượng, và phải đưa ra xử một vài vụ điểm để làm gương".

  

Công tác phòng chống tảo hôn đang được các ngành, các địa phương đẩy mạnh bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú. 

Việc tạo môi trường để các em rèn luyện bản thân, đẩy mạnh phát triển kỹ năng và đào tạo nghề đang được các nhà trường thực hiện. Giúp các em suy nghĩ chín chắn hơn về vấn đề hôn nhân và công việc. Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai: "Chúng tôi có nhiều hoạt động để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các em, để trên cơ sở đó, các em vừa hiểu được pháp luật, vừa có kỹ năng để phòng tránh, không bị lôi kéo, bỏ học, tảo hôn". 

Lào Cai phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn tình trạng tảo hôn và phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con. Hướng tới mục tiêu này, ngành giáo dục kỳ vọng thông qua hàng loạt các giải pháp được triển khai, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tại thôn bản, trong gia đình và dòng tộc, chung tay đẩy lùi tảo hôn, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết