Lợn hơi lên giá: Cẩn trọng khi tái đàn

16:01 07-07-2023 | :76

Laocaitv.vn - Giá lợn hơi tăng theo ngày đang giúp nhiều hộ bù một phần thua lỗ trong suốt hơn nửa năm qua. Hiện, giá lợn hơi ở mức 65.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng một năm trở lại đây. Mừng vì giá tăng, nhưng các hộ chăn nuôi cũng rất thận trọng trong đầu tư tái đàn, nhằm tránh chu kỳ giảm giá.

 

Chăn nuôi quy mô lớn, giá xuất chuồng tăng cao, giúp trại lợn của gia đình ông Thành bù được số vốn đã đầu tư năm trước.

Trung bình mỗi tháng, trại lợn của gia đình ông Thành xuất chuồng khoảng 10 tấn lợn hơi. Giá lên theo tuần nên việc bán lợn cũng đuổi theo giá. Chăn nuôi quy mô lớn, giá xuất chuồng tăng cao, giúp chủ trang trại bù được số vốn đã đầu tư năm trước. Gần 100 lợn nái liên tục gối giống, nên trang trại luôn chủ động nguồn để nuôi lứa mới. "Chủ động được con giống với giá như thế này thì mới có lãi. Tôi chỉ mong giá bình ổn. Giá cám, giá lợn bình ổn thì người chăn nuôi mới tiến lên được, mới làm ăn được", ông Nguyễn Đức Thành, thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết.

So với đầu năm, giá thức ăn chăn nuôi lợn đã có 3 lần giảm, trung bình các loại cám đã xuống được 15.000 đồng mỗi bao 25 kg. Vì thế, gia đình chị Nga tính toán, giá lợn hơi thời điểm này, mỗi con xuất chuồng cũng có lãi từ 1,5 - 1,7 triệu đồng sau khi trừ toàn bộ chi phí. "Giá như thế này là phấn khởi lắm rồi. Chúng tôi chỉ cần giữ ở giá 60.000 đồng/kg là đã có công rồi. Lợn nái đẻ ra là chúng tôi nuôi hết nên không phải nhập ở ngoài mà cũng không lo dịch bệnh từ ngoài vào", chị Nguyễn Thị Nga, thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng nói.

Các hộ chăn nuôi tại Bảo Thắng luôn chủ động tuân thủ lịch tiêm vắc-xin và quy trình chăn nuôi an toàn.

Giá lợn hơi phục hồi thời điểm này là phù hợp quy luật cung - cầu của thị trường. Giá tăng giúp người chăn nuôi có lãi khá, nhưng không vì thế mà các hộ vào đàn ồ ạt, thiếu kiểm soát. Ưu tiên hàng đầu là chọn con giống có nguồn gốc xuất xứ, tuân thủ tuyệt đối lịch tiêm vắc-xin và quy trình chăn nuôi an toàn để phòng tránh dịch bệnh. "Ngoài việc nắm bắt thị trường, dịch bệnh thì công tác quản lý chăn nuôi cần được quan tâm chú ý, tránh việc tăng đàn nhanh chóng. Tăng đàn không có kiểm soát thì dễ có dịch bệnh kéo theo", ông Vũ Kiều Hưng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng cho hay.

Huyện Bảo Thắng có tổng đàn lợn lớn nhất tỉnh. Sau dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh vào năm 2019, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã chuyển hướng sang quy mô gia trại, trang trại, có điều kiện hơn trong phòng chống dịch bệnh cũng như nhập nguồn giống, thức ăn, thuốc thú y...

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết