Lớp học dưới chân núi “Sừng Trâu”

15:48 01-05-2023 | :167

Laocaitv.vn - Thuộc xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, núi Nhìu Cồ San còn được bà con người Mông gọi tên là núi Sừng Trâu. Giữa cái mênh mang của đất trời, điểm trường Nhìu Cồ San nằm bình yên dưới chân núi. Nơi đây, cô giáo Hoàng Thị Hồng kiên cường bám bản để gieo chữ nơi gió núi, mây ngàn.

Lớp học ghép tại điểm trường Nhìu Cồ San.

Lớp ghép này không mấy khi có học sinh nghỉ học. Hơn chục học sinh đang theo học theo chương trình mới, không có máy chiếu, máy tính, ti vi, cô Hồng tìm đủ mọi cách để các em hiểu bài, có hứng thú trong quá trình học tập. Lòng kiên nhẫn của cô giáo trẻ xuất phát từ tình thương dành cho học trò nơi vùng cao, mây trắng. Cô giáo Hoàng Thị Hồng, Giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát cho biết: "Muốn giới thiệu với học sinh cái gì, thì mình sẽ chủ động tải về điện thoại cho các con cùng xem. Lên lớp 3 thì các con sẽ được về trường chính. Tôi cũng muốn là các con làm sao sẽ mạnh dạn hơn, tự tin hơn để có thể nhanh chóng hòa nhập với các bạn". 

Nhìu Cù San là một trong những điểm trường xa nhất, khó khăn nhất của xã Sàng Ma Sáo. 7 năm gắn bó với vùng cao, cô giáo Tày Hoàng Thị Hồng đã quen với cái khổ, cái khó. Gác lại nỗi niềm riêng, cô luôn nỗ lực để hòa mình với cuộc sống bản Mông này. Cô giáo Hoàng Thị Hồng, Giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát cho biết: "Gia đình thì ở xa, bố mẹ chồng thì cũng già rồi, con tôi cũng bị bệnh bẩm sinh, mỗi tháng phải đi Hà Nội 1 lần. Nhưng là cuộc sống thì mình phải cố gắng, sắp xếp sao cho hài hòa. Đặt chân lên đây, thấy học sinh còn khá vất vả, tôi cũng mong muốn cống hiến để sao cho các cháu có tương lai nhiều hơn". 

Ngoài giờ lên lớp cô trò lại cùng nhau nấu cơm.

Một mình bám trụ ở điểm trường này, cô giáo Hồng dành phần lớn thời gian rảnh để cải tạo cảnh quan, trồng cây, trồng hoa, làm những góc học tập, vui chơi nhỏ xinh cho học trò. Những sự quan tâm, sẻ chia của dân bản, của nhà trường giúp cô giáo trẻ thêm nghị lực để bám lớp, bám trường. Ông Giàng A Tính, Bí thư Chi bộ thôn Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát cho biết: "Cô giáo cũng rất là nhiệt tình, bạn nào vắng là cô sẽ đi vào tận thôn để gọi. Tôi cũng vận động bà con là cố gắng cho con đi học đều để cô giáo đỡ vất vả". 

Ông Đỗ Viết Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát cho biết: "Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời. Các đồng chí ở trên điểm trường ấy có khó khăn về đường điện, đường nước cũng được quan tâm sửa chữa". 

Phút giải lao của cô trò ở điểm trường nơi bản vắng. Gió núi mang theo tiếng hát, tiếng cười bay xa, mang theo cả những ước mơ của cô trò về tương lai tươi sáng.

 Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết