Lực lượng vũ trang Lào Cai - 65 năm xứng với lời dạy của Bác

18:58 20-09-2023 | :204

Laocaitv.vn - Trong buổi nói chuyện với đại biểu, cán bộ chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Lào Cai vào ngày 24/9/1958, Bác Hồ chỉ rõ: “Trật tự trị tốt thì dân mới an cư, lạc nghiệp. Để giữ gìn trật tự trị an, phải tổ chức Nhân dân, dựa vào dân, dựa vào lực lượng Nhân dân mà ngăn ngừa những kẻ trái phép".  Khắc ghi lời Bác dạy, lực lượng vũ trang Lào Cai đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đoàn kết, gắn bó với Nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 

Những người lính áo xanh luôn đồng hành, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Năm 1965, Tỉnh uỷ Lào Cai ra nghị quyết tăng cường xây dựng lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ trong tình hình mới. Không chỉ tham gia kiến thiết tỉnh nhà, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn người con ưu tú của Lào Cai xung phong ra trận, có mặt trên khắp các chiến trường, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Ông Nguyễn Văn Thường, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai cho biết: "Tháng 9 năm 1972 ác liệt vô cùng, 1 ngày không có tiếng pháo cảm thấy vắng cái gì đó. Hơn anh em là mình vẫn trở lại còn có gia đình, còn có vợ con, một số anh em không trở về được".

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ "Phải nhớ rằng dân là chủ. Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết"; “Muốn thắng trận thì phải có đồng bào giúp mọi mặt. Muốn được đồng bào vui lòng giúp, thì phải giúp đỡ đồng bào, kính trọng đồng bào, đó là con đường thắng lợi”. Khắc sâu những lời dạy của Bác, lực lượng vũ trang Lào Cai luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác dân vận, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Từ ứng cứu thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh đến xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới… luôn hiện hữu hình ảnh của những người lính cụ Hồ. Thượng tá Bùi Quang Thuyết, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 254, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai cho biết: "Thể hiện tình quân dân, Nhân dân trên địa bàn tin yêu giúp đỡ, gây dựng niềm tin trong những năm vừa qua. Tình quân dân gắn bó tốt hơn". 

Nhờ có tình quân dân ngày càng thắm thiết mà mọi nhiệm vụ lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai đều hoàn thành.

Dọc dài trên tuyến biên giới Lào Cai, những người lính áo xanh luôn hoàn thành tốt sứ mệnh bám biên, chắc tay súng, giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Các anh cũng luôn đồng hành, giúp bà con xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, từng bước thay đổi diện mạo vùng biên. Đóng góp của lực lượng vũ trang thể hiện vai trò nòng cốt trong xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển. Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đồng hành cùng người dân vùng biên phát triển kinh tế thông qua những chương trình dự án. Bà con giờ đời sống kinh tế phát triển".

Khắc sâu lời dạy của Bác, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quá khứ hào hùng là điểm tựa để các lực lượng vũ trang tỉnh sát cánh cùng Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. 

Trung Kiên - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết