Mô hình nuôi hươu ở xã Quang Kim

20:55 06-02-2023 | :663

Laocaitv.vn - Thời gian qua, xã Quang Kim, huyện Bát Xát đã tích cực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Trên địa bàn xã có mô hình nuôi hươu, dù mới được triển khai nhưng đã mang lại những kết quả triển vọng.

 

Sau khi tham quan, học hỏi ở Hà Tĩnh, đầu năm 2022, gia đình anh La Văn Lưu ở thôn Đồng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi hươu sinh sản để khai thác lấy nhung. Đến nay, đàn hươu của gia đình anh Lưu đang có gần 20 con, nhiều con hươu đực đã bắt đầu cho khai thác nhung. Anh Lưu cho biết: "Những con hươu 2, 3 tuổi mỗi năm được khai thác nhung 2 lần. Tôi đăng lên mạng, ai có nhu cầu thì về tận nơi cắt trực tiếp. Cắt nhung xong mình lại bồi bổ bằng hoa quả, ngô cho hươu mau lại sức".

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu để mua con giống tương đối lớn, nhưng bù lại, quá trình nuôi, chăm sóc hươu lại không vất vả. Anh Lưu đã tận dụng các phế phẩm nông nghiệp, rau, củ, quả, ngô hạt… làm thức ăn cho đàn hươu. "Hiệu quả cao hơn chăn nuôi trâu bò rất nhiều, ăn cỏ ít hơn. Mùa đông tôi quây bạt, rải trấu cho hươu đỡ lạnh", anh Lưu cho biết thêm. 

Mô hình nuôi hươu bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình anh La Văn Lưu.

Từ hiệu quả bước đầu mô hình nuôi hươu của gia đình anh La Văn Lưu, một số hộ dân tại Quang Kim đã học hỏi làm theo. Chính quyền địa phương đã có kế hoạch cụ thể hỗ trợ người dân phát triển, nhân rộng mô hình.

Ông Phạm Văn Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Giá một con hươu hơi cao, khoảng 30 - 35 triệu đồng/con. Nhiều hộ dân sẽ gặp khó khăn để có thể mua được hươu. Xã sẽ đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc huyện có nguồn vốn vay lãi suất thấp để bà con mua được hươu nhằm nhân rộng mô hình nuôi hươu ở xã Quang Kim". 

Mô hình nuôi hươu dù mới đạt được những kết quả bước đầu, song với những tín hiệu tích cực trong quá trình chăm sóc, phát triển đàn, cùng giá trị kinh tế mang lại, nông dân Quang Kim thêm kỳ vọng vào một hướng đi mới để nâng cao thu nhập.

Vân Anh - Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết