Mùa xuân - Mùa áo dài xuống phố

23:17 12-02-2024 | :874

Laocaitv.vn - Xuống phố du xuân những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh các mẹ, các chị em gái và cả những em bé diện áo dài. Tà áo dài thướt tha, thanh lịch không chỉ tôn lên vẻ đẹp đoan trang của phụ nữ, mà còn chứa đựng những giá trị văn hoá của dân tộc Việt. 

Áo dài được nhiều người lựa chọn mặc để đi du Xuân.

Nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Phương luôn giữ truyền thống mặc áo dài vào dịp Tết. Không chỉ với mục đích làm đẹp, mặc áo dài ngày Tết còn là cách để chị Phương giáo dục các con về các giá trị văn hoá truyền thống của người Việt. “Áo dài dù trải qua năm tháng và đã được cách tân rất nhiều nhưng vẫn mang nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến thì gia đình luôn mặc áo dài. Mình rất là vui khi mặc chiếc áo dài của dân tộc vào dịp đầu xuân năm mới”, Chị Nguyễn Thị Phương, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai bày tỏ.

Cũng xúng xính du xuân trong tà áo dài, Em Nguyễn Thảo Linh, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Vào mỗi dịp Tết đến, cháu thường mặc áo dài để đi du xuân cùng gia đình. Khi mặc chiếc áo dài cháu cảm thấy mình giống như một thiếu nữ, thướt tha hơn, dịu dàng hơn”.

Áo dài được nhiều người mặc trong các dịp lễ, Tết.

Đi lễ đầu năm, thăm hỏi họ hàng hay dạo phố, khoác lên mình tà áo dài truyền thống, mỗi người đều mang cảm giác tự hào về giá trị văn hoá trong trang phục dân tộc, nhắc nhở họ thêm yêu và tự hào về áo dài Việt.

Bà Nguyễn Thị Hồng, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai cho biết: “Áo dài mang lại những giá trị nhân văn, là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam. Có thể ra ngoài, các nước bạn, ai người ta cũng thấy được không khí ngày xuân của người Việt Nam. Diện áo dài để giữ lại những kỉ niệm đẹp trong những ngày xuân này”.

 “Mỗi khi mặc áo dài đi bộ xuống phố mình cảm thấy tràn đầy nhiệt huyết. Đó là truyền thống của người Việt Nam, mình rất tự hào khi là người Việt Nam được khoác lên mình chiếc áo dài Việt Nam”, Bà Nguyễn Vân Anh, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai vui vẻ cho biết.

Cuộc sống hiện đại, tà áo dài Việt đã có những cải tiến, từ thiết kế cho đến chất liệu và tươi mới hơn về màu sắc, nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tinh thần dân tộc. Cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, áo dài truyền thống của dân tộc lại đẹp lên nhiều trong mắt mỗi người.

Diệp Chi - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết