Mùa xuân trên những cung đường mới

21:14 14-02-2024 | :326

Laocaitv.vn - Ưu tiên nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng khó khăn. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lào Cai, tinh thần này đang được ngành chuyên môn, các địa phương triển khai hiệu quả. Cũng bởi vậy, tết Nguyên đán năm nay, bà con ở nhiều địa bàn khó khăn vui hơn, khi đường mới đang giúp họ thêm cơ hội thoát nghèo, mở lối làm giàu. Câu chuyện tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà là một minh chứng.

Tuyến đường vào trung tâm xã Cốc Lầu mới được thi công.

Con đường dẫn vào trung tâm xã Cốc Lầu từng là nỗi ám ảnh của bà Nga và hàng nghìn hộ dân nơi đây. Vậy nhưng, nỗi ám ảnh giờ chỉ còn trong ký ức. Tết này, đường được khoác lên mình chiếc áo mới, không chỉ rộng hơn, đẹp hơn giúp cho những chiếc xe lưu thông dễ dàng như phố thị. Có đường mới, cái Tết của bà Nga cũng như bà con nơi đây thêm trọn vẹn hơn.

Bà Phạm Thị Nga, thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cho biết: “Tết năm nay vui lắm. Ăn tết không phải là to lắm nhưng được cái tinh thần, rất là vui được Đảng, nhà nước quan tâm có con đường đẹp, dân có con đường đi sắm tết”.

Đơn vị thi công tập trung nhân lực hoàn thành tuyến đường liên xã.

Dù mới thi công đầu tháng 7/2023, nhưng tuyến đường dài hơn chục km kết nối Bảo Nhai - Cốc Lầu đã hoàn thành trước tết Nguyên đán Giáp Thìn. Trước đó, ngay khi có chủ trương, hàng trăm gia đình sẵn sàng nhường đất để dự án đảm bảo đúng tiến độ. Hơn ai hết, họ hiểu rằng, có đường là có cơ hội thoát nghèo, làm giàu, xây dựng cuộc sống tiến bộ hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Chi bộ thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà chia sẻ: “Đón Tết chỉ sợ ông trời đổ mưa, chuẩn bị Tết rất gian nan. Bây giờ mong Tết, chúng tôi đã có con đường đi thoải mái, hồ hởi hơn. Lựa chọn theo ý mình”.

Những tuyến đường mới mở ra cơ hội thoát nghèo cho người dân.

Nằm ven bờ sông Chảy, Cốc Lầu là xã đặc biệt khó khăn với tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 80%. Rào cản lớn nhất chính là con đường giao thương độc đạo kết nối với bên ngoài xuống cấp, hư hỏng. Giờ đây, khi nút thắt này được tháo gỡ, đường lớn sẽ giúp bà con có cơ hội thoát nghèo, mở lối làm giàu. Đón xuân mới Giáp Thìn, chính quyền, người dân nơi đây tin rằng một cuộc sống sẽ khởi sắc hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà nhấn mạnh: “Ngoài việc giao thương hàng hoá ra, giá trị đất đai, các hộ dân tuyến đường này nâng lên. Quy hoạch khu dân cư dọc 2 tuyến đường, từ đó thúc đẩy dịch vụ buôn bán hoặc kinh doanh”.

Không riêng Cốc Lầu, Tết này, hàng trăm thôn, bản ở địa bàn khó khăn, vùng cao, vùng xa của tỉnh cũng có thêm những con đường mới rộng, dài, êm thuận. Đường mới, không chỉ mở ra cơ hội giao thương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, mà bước chân con trẻ đến trường cũng bớt gian nan. Những con đường của “Ý Đảng, lòng dân” đang đem theo bao ước vọng cho người dân vùng khó về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết