Mường Khương tích cực phòng, chống đói, rét cho gia súc

11:03 26-01-2024 | :65

Laocaitv.vn - Rét đậm, rét hại vẫn tiếp tục trong những ngày tới, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, huyện Mường Khương đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất trâu, bò bị chết do đói rét.

Mấy ngày nay, nhiệt độ thường xuyên dưới 8 độ C, vậy nên gia đình ông Lù Văn Túng không đưa trâu lên đồi chăn thả, mà nuôi nhốt tại chuồng. Ngoài thức ăn chính là rơm khô được dự trữ từ vụ mùa, mỗi ngày ông Túng bổ sung cám ngô và nước muối loãng để tăng sức đề kháng cho trâu. Với 3 con trâu trị giá cả trăm triệu đồng, các thành viên trong gia đình không thể lơ là việc chăm sóc.

Gia đình ông Túng nuôi nhốt tại chuồng, bổ sung cám ngô để tăng sức đề kháng cho trâu.

Ông Lù Văn Túng, tổ dân phố Mã Tuyển, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương chia sẻ: “Mưa rét thì nấu thêm cám cho trâu ăn. Trâu là tài sản của nông dân nên rất quý, không có để chăn nuôi mới khổ”.

Ở các xã như Cao Sơn, La Pan Tẩn, Tả Ngài Chồ, Pha Long, Dìn Chin, Tả Gia Khâu nhiệt độ xuống rất thấp. Để nâng cao ý thức bảo vệ đàn vật nuôi cho các hộ, đội ngũ cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con chống rét cho vật nuôi, không thả rông gia súc.

Chị Lù Thị Doi, cán bộ khuyến nông thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương chia sẻ: “Trực tiếp đi đến các hộ dân để hướng dẫn bà con thực hiện công tác phòng chống rét, che chắn chuồng trại, dự trữ chuẩn bị thức ăn cho đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi nhiệt độ dưới 12 độ C bà con không chăn thả gia súc ra ngoài đồng”.

Mường Khương có trên 12 nghìn con gia súc, trên 95% hộ chăn nuôi trên địa bàn đã có chuồng nuôi nhốt; cơ bản các hộ chủ động dự trữ thức ăn trong mùa đông. Để tăng cường phòng chống rét cho đàn vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại này, huyện thành lập đoàn kiểm tra, nắm tình hình.

Thành lập đoàn kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi.

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: “Trong ngày 23 chúng tôi đã cử 4 tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo các phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trạm thú y xuống các xã trên địa bàn thị trấn để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói rét cho người, vật nuôi”.

Với những biện pháp quyết liệt trong phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, Mường Khương nỗ lực hạn chế thấp nhất gia súc chết do đói, rét trong điều kiện rét đậm, rét hại còn kéo dài.

Kim Huệ - Tùng Lâm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết