Na Hối (Bắc Hà) sẵn sàng về đích nông thôn mới năm 2017

10:30 28-10-2017 | :2264

Những ngày này, về xã Na Hối, đi đến đâu cũng cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân vì xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đó là kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chung sức đồng lòng của bà con nhân dân trên địa bàn xã sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Na Hối là xã nằm giáp trung tâm của huyện Bắc Hà. Có tổng diện tích tự nhiên là 2.375,11 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 1364,54ha, đất lâm nghiệp 651,78 ha. Có 955 hộ, 4.212 khẩu với 12 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn 15 thôn bản, dân tộc Kinh chiếm 26,78%, Mông 17,55%, Nùng 28,69%, Tày 15,55%, Dao 3,61%, Phù lá 7,22%. Đời sống nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, làm một số nghề phụ. Nhờ vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chương trình cải cách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong những năm qua, xã Na Hối đã có sự thay đổi tích cực trong phát triển kinh tế, đặc biệt là đời sống của người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, nhà ở của các hộ dân được tu sửa, dọn dẹp khang trang, sạch sẽ. Hơn 6 năm qua, bằng nguồn kinh phí hơn 20 tỷ đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể và các ngành có liên quan hướng dẫn bà con thực hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Từ đó, góp phần cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 105 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,99%. Bình quân thu nhập đạt gần 26 triệu 750 nghìn đồng/người/năm. Đời sống văn hóa của nhân dân được cải thiện, có trên 83% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”, 11/15 thôn đạt chuẩn về văn hóa.

 

Đường bê tông xi măng sạch đẹp của thôn Na Hối Tày                                                                                                                Thôn  Na Hối Tày là điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thôn Na Hối Tày hiện có 104 hộ, với 404 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 90% dân số. Trước đây, do nhận thức hạn chế, đời sống khó khăn, nên tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo của thôn luôn ở mức cao. Trong nhưng năm trở lại đây, thôn được chọn làm thôn điểm để xây dựng nông thôn mới, trong đó xác định thu nhập là tiêu chí cần quan tâm hàng đầu. Trên cơ sở đó, xã quan tâm, chỉ đạo thôn thực hiện; chi bộ thôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập hộ gia đình.

Bên cạnh đó, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cũng là tiêu chí khó thực hiện. Xác định vai trò quan trọng của việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động, lối sống văn minh, văn hóa của người dân, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, xã Na Hối đã chú trọng phát huy nội lực triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường. Đến nay, 100% hộ chăn nuôi trong thôn có chuồng trại kiên cố, 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 90% hộ có công trình nhà tắm và điểm đổ rác đúng quy định. Thôn duy trì tổng vệ sinh thôn 2 lần/tháng, các hộ nêu cao ý thức dọn dẹp nhà ở, chuồng trại chăn nuôi. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, người dân xã Na Hối đã hiểu rõ hơn những lợi ích từ việc giữ vệ sinh môi trường và tích cực tham gia thực hiện thông qua những việc làm thiết thực, phát triển du lịch cộng đồng, hấp dẫn khách du lịch.

Nhà văn hóa thôn Xín Chải A được xây dựng do nguồn lực đóng góp của người dân.

Theo đó, Na Hối tập trung đồng bộ các giải pháp; huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản; huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, trong đó chú trọng huy động từ sức dân; đồng thời thực hiện thí điểm, đánh giá, nhân rộng cách làm hay, chọn thôn điểm thực hiện... Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường ở xã Na Hối có nhiều chuyển biến. 18,2 km đường liên thôn, liên gia trên địa bàn xã thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đặc biệt có 867/955 hộ có đủ 3 công trình gồm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước; 319/531 hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 955 hộ có hố rác, thùng rác và đổ rác đúng nơi quy định... 100% số hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã đã có bản cam kết về an toàn thực phẩm.

Giờ đây Na Hối đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với 6 năm về trước. Những thành tựu đạt được của xã Na Hối là minh chứng cho sự phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân huyện nghèo Bắc Hà nói chung cũng như xã Na Hối nói riêng trên bước đường thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đã và đang tạo bước đột phá cho sự phát triển của một xã thuần nông đi lên bằng chính nguồn nội lực, thế mạnh của địa phương để xóa đói, giảm nghèo bền vững nhất, xứng đáng với danh hiệu xã đạt chuẩn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Trung Hiếu

Đài TT – TH Bắc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết