Năm 2019, Lào Cai xây dựng 13 cơ sở an toàn dịch bệnh động vật

07:13 15-05-2019 | :281

Laocaitv.vn - Tỉnh Lào Cai vừa ban hành kế hoạch thực xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật. Theo đó, sẽ có 13 cơ sở an toàn dịch đối với bệnh dại trên đàn chó, mèo và bệnh dịch tả lợn cổ điển.

Sẽ tổ chức tiêm phòng đạt trên 90% tổng đàn và đạt 100% so với diện tiêm.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ xây dựng 5 cơ sở an toàn đối với bệnh dịch tả lợn cổ điển và 8 cơ sở an toàn đối với bệnh dại. Tại những vùng xây dựng cơ sở an toàn bệnh dại động vật sẽ phải tổ chức tiêm phòng đạt trên 90% tổng đàn và đạt 100% so với diện tiêm. Chi cục Chăn nuôi – Thú y sẽ thực hiện lấy mẫu giám sát sau tiêm để đánh giá mức độ miễn dịch của động vật sau tiêm phòng. Đối với bệnh dịch tả lợn cổ điển, mỗi cơ sở sẽ lấy 60 mẫu. Đối với bệnh dại, mỗi xã, phường an toàn bệnh dại sẽ lấy 34 mẫu. Đây là tiêu chí bắt buộc để công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại chó và bệnh dịch tả lợn cổ điển nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức kỹ thuật để người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nhằm khống chế và tiến tới loại trừ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật. Đồng thời, khi dịch bệnh xảy ra được phát hiện sớm, xử lý dập dịch trong thời gian nhanh nhất, hạn chế thấp nhất rủi ro về dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế của người chăn nuôi, ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Chương trình xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh được thực hiện từ năm 2013, đến nay đã công nhận được 5 xã an toàn dịch bệnh đối với bệnh dịch tả lợn cổ điển, 2 phường an toàn đối với bệnh dại chó.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết