Nâng cao hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt tại cộng đồng

15:36 24-06-2024 | :504

Laocaitv.vn - Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Lào Cai đã và đang dành nhiều nguồn lực, ưu tiên đầu tư các công trình cấp nước ở khu vực này gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng. Bài viết ghi nhận tại huyện vùng cao Si Ma Cai, một trong những địa phương đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai được đầu tư xây dựng năm 2007. Mặc dù đã qua gần 20 năm sử dụng, nhưng do thường xuyên được sửa chữa, bảo dưỡng, ý thức tốt của người dân trong sử dụng nên công trình vẫn phát huy hiệu quả.

Ông Lừu Seo Áo, ở thôn Chu Liền Chải cho biết: "Từ khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt thì người dân không còn khổ như ngày xưa nữa. Bây giờ, nước về đến từng hộ dân, gia đình có công việc gì cũng không lo thiếu nước, phải đi gánh về như trước đây".

"Tuy là bây giờ nước dùng rất thoải mái nhưng gia đình chúng tôi sử dụng nước tiết kiệm, khi nào bể đầy thì khóa lại, khi nào sử dụng thì hứng vào chậu", chị Lừu Thị Dung, ở thôn Chu Liền Chải cho biết thêm.

Nhờ được bảo dưỡng thường xuyên, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thôn Chu Liền Chải xây dựng từ năm 2007 vẫn phát huy hiệu quả.

Từng là thôn thiếu nước sinh hoạt, nên khi công trình được bàn giao cho thôn quản lý, cùng với tuyên truyền bà con sử dụng nước tiết kiệm thì các quy định về quản lý, bảo vệ công trình cũng được đưa vào quy ước, hương ước. Vì vậy, tất cả 143 hộ dân của Chu Liền Chải đều được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Anh Lừu Thề Pao, Trưởng thôn Chu Liền Chải cho biết: "Họp thôn cũng đã thông qua, ai phá hỏng thì sẽ phạt. Bây giờ, nhà nào cũng có nước dùng nên bà con rất ủng hộ, không có tình trạng tranh chấp nước sinh hoạt, hỏng hóc ở đâu bà con đều có trách nhiệm tu sửa".

Si Ma Cai đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch.

Si Ma Cai hiện có 82 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, trong đó, 17 công trình hoạt động hiệu quả; 61 công trình hoạt động kém bền vững và 4 công trình ngừng hoạt động. Để nâng cao hiệu quả, huyện chỉ đạo đổi mới công tác quản lý, vận hành các công trình cấp nước tại cộng đồng.

Ông Lồ Xuân Chô, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai cho biết thêm: "Tiếp tục tuyên truyền người dân bảo quản các công trình thật tốt, duy tu bảo dưỡng thường xuyên, trồng rừng đầu nguồn... để người dân có nước sử dụng. Công trình nào giao cho người dân thì người dân phải có trách nhiệm duy tu bảo dưỡng cho tốt để sử dụng lâu dài".

Với mục tiêu đến năm 2025 có 94% số hộ dân được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn, Si Ma Cai đang tích cực đầu tư, nâng cấp, đặc biệt là xây dựng thêm 5 cụm công trình cấp nước sạch tại các xã, thị trấn trên địa bàn, giá trị đầu tư gần 246 tỷ đồng.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết