Nâng cao kỹ năng học tiếng Việt cho học sinh DTTS ở Sa Pa

13:56 06-05-2019 | :562

Laocaitv.vn - Xác định nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt là một trong những giải pháp cốt lõi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Sa Pa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

Kỹ năng nói, đọc, viết tiếng Việt của các em học sinh người dân tộc thiểu số còn hạn chế

Trường PTDT bán trú tiểu học Tả Giàng Phìn là một trong những trường có 100% học sinh là người dân tộc HMông, kỹ năng nói, đọc, viết tiếng Việt còn hạn chế, điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy, để giúp học sinh hiểu, làm quen nhanh với tiếng Việt, nhà trường đã vận dụng phương pháp vừa chơi vừa học, phân loại khả năng nắm bắt tiếng Việt của học sinh để có phương pháp giáo dục phù hợp. Cô Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú tiểu học Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa cho biết: "Để tăng cường tiếng Việt cho học sinh mầm non lên lớp 1 thật tốt thì ngay từ đầu năm chúng tôi khảo sát khả năng nói tiếng dân tộc và phương pháp dạy tiếng Việt của các giáo viên, từ đó nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về tiếng dân tộc và phương pháp dạy tiếng Việt để làm sao các giáo viên phải nắm chắc các phương pháp dạy học thật tốt, giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng đọc, viết tiếng Việt".

Giáo viên sử dụng cả tiếng dân tộc của học sinh để trao đổi, giúp các em hiểu bài nhanh hơn

Thực tế cho thấy, các em học sinh ở điểm trường tại các thôn có rất ít môi trường để giao tiếp tiếng Việt, do vậy, nhà trường đã tích cực trong việc rèn luyện tiếng Việt cho học sinh. Đặc biệt, yêu cầu giáo viên tích cực gần gũi học sinh, tổ chức nhiều trò chơi, tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho trẻ. 

Việc tăng cường giáo dục tiếng Việt cho các em học sinh dân tộc thiểu số trong những năm học đầu đời là rất quan trọng, vậy nhưng, hiện tại không ít nơi, dù các em đã học qua lớp 1, song kỹ năng tiếng Việt vẫn còn hạn chế. Vì vậy cần có nhiều các giải pháp hữu ích hơn nữa để ngay từ bậc học mầm non các em đã được tiếp cận các kỹ năng của tiếng Việt, khi bước vào lớp 1 các em sẽ không bị bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức sẽ tốt hơn. 

Tuấn Nguyễn - Hồng Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết