Nâng cao nhận thức về tôn trọng đa dạng giới

15:35 03-11-2023 | :606

Laocaitv.vn - Yêu bản thân mình và tôn trọng sự khác biệt có ý nghĩa rất quan trọng, để mỗi người được sống trong yêu thương, hạnh phúc và có điều kiện bộc lộ năng lực, sở trường. Tại Lào Cai, việc nâng cao nhận thức về đa dạng giới đã được quan tâm nhiều hơn, từ đó đảm bảo sự bình đẳng và quyền con người.

Một buổi truyền thông nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới vừa được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tổ chức tại Trường THCS Kim Tân, thành phố Lào Cai. Giải ô chữ về nhận thức giới tính; biểu diễn các tiểu phẩm có chủ đề “Đa dạng và hòa nhập giới”; xem video tuyên truyền “Hiểu về LGBT - Tự nhiên là mình”; triển lãm tranh vẽ về giới tính thứ 3... Những hoạt động này giúp các em học sinh nhận thức đầy đủ và có cái nhìn cởi mở về đa dạng giới.

Em Vũ Nguyễn Ngọc Anh, học sinh Trường THCS Kim Tân chia sẻ: "Em thấy LGBT là những người bình thường, chúng ta không nên kỳ thị. Những người thuộc cộng đồng LGBT cũng là những thành viên trong xã hội, họ cũng muốn được sống là chính mình để thể hiện bản thân và được xã hội công nhận".

Buổi truyền thông nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới tổ chức tại Trường THCS Kim Tân.

Không chỉ các em học sinh, hoạt động truyền thông này còn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Anh Đào Hùng Cường, phụ huynh học sinh cho biết: "Theo tôi thì giới tính thứ 3 không sao, đã là con người thì có quyền được sống, lao động, học tập như mọi người khác. Họ xứng đáng được tôn trọng trong cuộc sống". 

Tại Lào Cai, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho 25 giáo viên cốt cán của 6 huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, tập huấn kiến thức và tổ chức hoạt động truyền thông cho học sinh tại một số trường của thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng và Bát Xát nhằm nâng cao nhận thức và tôn trọng đa dạng giới.

Triển lãm tranh vẽ về giới tính thứ ba giúp các em học sinh có cái nhìn cởi mở về đa dạng giới.

Giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của dự án là chúng tôi muốn tạo ra một môi trường trường học an toàn, tôn trọng lẫn nhau, để các con có thể chia sẻ bản thân mình, nhận được sự tôn trọng từ thầy cô, bạn bè và có cơ hội tốt nhất để phát triển, được sống là chính mình". 

Bà Lauren Leigh Rumble, Phó Giám đốc Chương trình bình đẳng giới thuộc Trụ sở chính của UNICEF cũng cho biết: "Chúng tôi mong muốn đem đến cho học sinh, giáo viên và phụ huynh những kiến thức về tôn trọng đa dạng giới một cách đúng đắn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có thêm nhiều hoạt động nữa tại Việt Nam để thực hiện mục tiêu này". 

Tôn trọng sự đa dạng về giới là vấn đề đang được xã hội quan tâm. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức, tôn trọng sự khác biệt, chống kỳ thị mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn, nhân văn hơn, đó là đảm bảo quyền con người, xây dựng xã hội bình đẳng, văn minh.

Diệp Chi - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết